Du kích Iraq bắt cóc nhà ngoại giao Ai Cập
10:08' 24/07/2004 (GMT+7)

Một nhóm vũ trang Iraq đã bắt nhà ngoại giao trên làm con tin khi ông vừa rời một thánh đường và yêu cầu Ai Cập hãy từ bỏ ý định gửi chuyên gia an ninh tới giúp Chính phủ lâm thời Iraq.

Nhà ngoại giao Ai Cập trong cuốn băng phát trên sóng Đài Truyền hình Al-Jazeera.

Theo phóng viên BBC Caroline Hawley ở thủ đô Baghdad, trường hợp này được xem là vụ bắt cóc quan chức ngoại giao đầu tiên ở Iraq kể từ khi chiến tranh Iraq do Mỹ khởi xướng kết thúc. Đây là mối đe doạ đối với những nỗ lực của Thủ tướng Iraq Iyad Allawi, người đã có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak hôm 22/7 nhằm thuyết phục các nước Hồi giáo và Ảrập cử binh sĩ tới bảo vệ đoàn phái viên LHQ tại đây.

Đài Truyền hình Ảrập Al-Jazeera xác định phái viên này là Mohamed Mamdouh Qutb. Ông bị bắt cóc ngay sau khi Thủ tướng Ai Cập  Ahmed Nazif đưa ra một số lời bình luận, trong đó có việc Ai Cập sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm an ninh cho Chính phủ lâm thời Iraq. Phản ứng trước nguồn tin trên, Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Abul Gheit khẳng định, chính quyền Cairo không hề có kế hoạch gửi quân hay trợ giúp quân sự cho Iraq.

Hôm qua, đài Al-Jazeera đã phát sóng cuốn băng video về nhóm bắt cóc nhà ngoại giao Ai Cập trên. Họ tự nhận là Những con sử tử của Lữ đoàn Thánh Allah. Trong cuốn video, ông Qutb đang ngồi trước 6 người đàn ông bịt mặt trong trang phục màu đen. Nhà ngoại giao này cho biết ông được đối xử rất tốt và rằng các quan chức Ai Cập ở Baghdad không hề hợp tác với lực lượng đa quốc gia do Mỹ đứng đầu mà chỉ nỗ lực trợ giúp công cuộc tái thiết của Iraq.

Al-Jazeera cũng đưa tin, một nhóm bắt cóc khác tự nhận là Những kẻ cầm cờ đen vừa bắt cóc 7 người nước ngoài đã ra thời hạn chót 48 giờ cho công ty Kuwait - nơi các con tin này làm việc - phải rời khỏi Iraq. 7 con tin này gồm 3 người Ấn Độ, 3 công dân Kenya và một Ai Cập.

Theo đài Al-Jazeera, nhóm Những kẻ cầm cờ đen còn yêu cầu công ty Kuwait trên phải bồi thường cho thân nhân những người Iraq thiệt mạng trong một trận giao chiến hồi đầu năm giữa binh sĩ Mỹ và các tay súng ở Falluja, đồng thời tuyên bố rằng những tù nhân Iraq ở nhà tù Mỹ và Kuwait phải sớm được phóng thích.

(H.T - Theo BBC, AP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi