Sudan: xung đột bộ lạc, ít nhất 70 người chết
16:33' 07/07/2004 (GMT+7)

Giao tranh giữa các bộ lạc Ảrập và châu Phi đã khiến ít nhât 70 người thiệt mạng và đẩy hàng chục nghìn người khác rơi vào cảnh vô gia cư trong tuần qua tại khu vực Darfur, Tây Sudan. 

Hàng chục nghìn người phải sơ tán khỏi khu vực.

Nghị sĩ đại diện khu vực Darfur, ông Khalil Ahmed Abdullah cho hãng thông tấn Reuters hay, bạo lực đã leo thang từ tranh chấp giữa những cá nhân đến xung đột giữa các bộ lạc. Ít nhất 35.000 người phải sơ tán khỏi khu vực trong vòng 4 ngày qua.

Theo ông Abdullah, các cuộc giao tranh không liên quan tới lực lượng nổi dậy Darfur và các tay súng Ảrập có tên Janjaweed. Quân nổi dậy Darfur đã cáo buộc chính phủ hậu thuẫn Janjaweed thực hiện chiến dịch thanh lọc sắc tộc trong khu vực. Tuy nhiên, Chính phủ Sudan đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Ông Abdullah cho biết, lực lượng an ninh chính phủ đã kiểm soát được 4 vùng bạo lực trong khu vực, cách thủ phủ bang Nam Darfur, Nyala hơn 70 km về phía đông nam. Thủ lĩnh bộ lạc Ảrập Rizeigat và bộ lạc châu Phi Burgo đã tới khu vực để thực hiện vai trò trung gian hoà giải.

Tuy nhiên, cho đến nay các quan chức LHQ tại Sudan chưa thể xác định được con số thương vong và bị mất nhà cửa. Hiện, một nhóm an ninh LHQ đang tiến hành đánh giá tình hình để quyết định có nên rút nhân viên LHQ khỏi khu vực bạo lực này hay không.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi