Con tin Hàn Quốc đã bị chặt đầu
02:14' 23/06/2004 (GMT+7)

Sau khi Seoul từ chối yêu cầu rút quân khỏi Iraq, nhóm vũ trang Jamaat al-Tawhid và Jihad đã chặt đầu con tin người Hàn Quốc Kim Sun-il.

Kim Sun-il xuất hiện trong cuốn băng đe doạ phát trên al-Jazeera.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định, đã tìm thấy xác của phiên dịch viên Kim Sun-il, 33 tuổi. Trong khi đó, kênh truyền hình vệ tinh Ảrập al-Jazeera cũng tuyên bố đã nhận được cuộn băng mới quay cảnh Kim Sun-il bị các thành viên nhóm Jamaat al-Tawhid và Jihad hành quyết.

Kim Sun-il, 33 tuổi, nhân viên của Công ty Gana General Trading, Co., một nhà cung ứng của Hàn Quốc cho lực lượng quân sự Mỹ đã bị một nhóm vũ trang có tên Jama'at al-Tawhid và Jihad bắt cóc hôm 21/6 tại khu vực gần Falluja.

Thân nhân khóc thương khi nghe tin Kim bị hành quyết.

Trước đó, Kênh truyền hình vệ tinh Ảrập Al Jazeera đã phát cuốn băng một nhóm vũ trang Iraq đe doạ sẽ chặt đầu con tin Hàn Quốc trong vòng 24 giờ nếu Seoul không chấm dứt hợp tác với lực lượng chiếm đóng Mỹ. 

''Chúng tôi yêu cầu các người rút lực lượng khỏi mảnh đất của chúng tôi và không điều thêm quân, nếu không chúng tôi sẽ gửi các người đầu của người Hàn Quốc này'', một trong số các tay súng vũ trang mang mặt nạ đứng quanh con tin người Hàn Quốc đã tuyên bố như vậy.

''Các binh sĩ Hàn Quốc, làm ơn rút khỏi đây, tôi không muốn chết, tôi không muốn chết'',  Kim Soong-il la hét bằng tiếng Anh trong cuốn băng, ''Tôi biết cuộc sống của các bạn quan trọng nhưng cuộc sống của tôi cũng quan trọng''.

Chiều qua (22/6), Mohammed al-Obeidi, một người Iraq làm việc cho công ty bảo vệ Hàn Quốc NKTS ở Baghdad tiết lộ, Kim sẽ không bị giết trong thời gian đàm phán. Obeidi cho biết: "Lực lượng bắt cóc đã nói, họ sẵn sàng thương thảo nếu chính phủ Hàn Quốc không đưa ra những lời nhận xét mang tính khiêu khích và hạ giọng về vấn đề triển khai quân".

Hôm nay, xuất hiện trên đài truyền hình Al-Jazeera, Ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-moon phát biểu: "Người Hàn Quốc là bạn của nhân dân Iraq. Cả đất nước tôi đều bị sốc trước tin một thường dân vô tội bị bắt làm con tin. Tất cả mọi người đều hy vọng Kim sẽ trở về an toàn".

Ngoài Sun-il, nhân viên của công ty cung ứng thực phẩm Gana cho biết đã nhìn thấy khoảng 10 con tin, trong đó có ít nhất 1 nhà báo châu Âu và một số người Mỹ làm việc cho công ty KBR (công ty con của Halliburton) cũng đang bị nhóm al-Tawhid và Jihad giam cầm.

(Trần Kiên - Theo BBC, Reuters)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi