LHQ thanh sát cơ sở hạt nhân Iran
15:55' 29/06/2004 (GMT+7)

Các thanh sát viên Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã thăm một địa điểm tình nghi là nơi Iran phát triển vũ chương trình vũ khí hạt nhân.

Vị trí cơ sở tình nghi ở Lavizan.

Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei tuyên bố, nhóm thanh sát đã được phép vào thăm khu vực Lavizan, phía bắc Tehran. Theo ông ElBaradei, các thanh sát viên đã lấy một số mẫu và có thể sẽ tiếp tục thăm một số địa điểm khác tại Iran vào hôm nay (29/6).

Mỹ đã nhiều lần tố cáo Iran đang bí mật phát triển chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ cáo buộc trên và luôn khẳng định không tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Mới đây, nước này đã đồng ý cho đoàn thanh tra IAEA tới thanh sát kỹ cơ sở hạt nhân cũng như cam kết ngừng chương trình làm giàu uranium.

Chính quyền Iran đã bác bỏ nguồn tin cho rằng  Lavizan là một cơ sở hạt nhân và khẳng định hoàn toàn không có bất kỳ chương trình phát triển vũ khí cấm nào.

Tuy nhiên, các thanh sát viên IAEA đã lấy được một số mẫu để kiểm tra xem có phát hiện được dấu vết nguyên liệu hạt nhân hay không và từ đó có thể làm cơ sở xác định những hoạt động hạt nhân không tuyên bố của Iran. 

Năm ngoái, IAEA đã phát hiện dấu vết uranium làm giàu tại nhiều cơ sở của Iran. Tuy nhiên, Iran tuyên bố các giấu vết trên do đã bám trước vào thiết bị khi nhập từ nước ngoài.

(Trần Kiên - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi