Quân nổi dậy Iraq doạ chặt đầu người Mỹ và Pakistan
14:34' 28/06/2004 (GMT+7)

Kênh truyền hình Ảrập hôm qua (27/6) phát hình ảnh 2 người đàn ông: một lính thuỷ đánh bộ Mỹ và một lái xe người Pakistan bị lực lượng nổi dậy Iraq bắt làm con tin và doạ chặt đầu.

Con tin người Pakistan có thể bị hành quyết.

Trong đoạn băng video phát trên kênh truyền hình vệ tinh al-Jazeera, một nhóm tự xưng là "Phong trào trả thù Hồi giáo" tuyên bố binh sĩ Mỹ sẽ bị hành quyết nếu liên quân tại Iraq không chịu trả tự do cho các tù nhân.

Quân đội Mỹ xác nhận một lính thủy đánh bộ tên là Wassef Ali Hassoun bị mất tích khỏi đơn vị gần 1 tuần nay. Chưa rõ liệu binh sĩ này bị bắt làm con tin hay không, song tên của Hassoun nằm trên thẻ chứng minh xuất hiện trong đoạn băng video của nhóm vũ trang. Cùng có mặt trong băng là một con tin đeo khăn bịt mắt màu trắng, mặc bộ quân phục dã chiến và đã tỉa râu. Theo tin từ quân đội Mỹ, Hassoun là người Mỹ gốc Lebanon, song kênh truyền hình Al-Jazeera lại đưa tin binh sĩ này là người gốc Pakistan.

Những kẻ bắt cóc tuyên bố đã thâm nhập vào căn cứ của lực lượng lính thuỷ đánh bộ, nhử Hassoun ra ngoài và bắt anh.

Trước đó, trong đoạn video phát trên kênh truyền hình Arabiya sáng qua, nhóm vũ trang này tuyên bố đã bắt cóc một con tin người Pakistan gần Balad, phía bắc Iraq. "Các người phải thả tù nhân đang bị giữ tại căn cứ Balad, Dujail, Yathrib, Samarra và Abu Ghraib. Các người có 3 ngày để thực hiện việc này nếu không chúng tôi sẽ chặt đầu con tin".

Lính thuỷ đánh bộ Mỹ bị bắt cóc.
Trong băng, con tin có tên Amjad đã khẩn nài Tổng thống Pervez Musharraf đóng cửa sứ quán Pakistan tại Iraq và ban hành lệnh cấm người Pakistan sang nước này. "Tôi cũng là người Hồi giáo, nhưng bất chấp điều này, họ đã không trả tự do cho tôi. Họ sẽ chặt đầu bất cứ ai, bất kể đó là người Hồi giáo hay không".

Được biết, nhóm "Phong trào trả thù Hồi giáo" từng nhận trách nhiệm cho một số vụ tấn công nhằm vào người Mỹ. Quan chức Mỹ cho rằng nhóm này bao gồm những tay súng thuộc nhiều hệ tư tưởng khác nhau, trong số đó có một số tên mang quốc tịch Ả rập, các cựu thành viên đảng Baath và những kẻ Hồi giáo cực đoan.

Chưa rõ bằng cách nào mà tên trùm khủng bố người Jordan Abu Musab al-Zarqawi có liên hệ tới hàng loạt kẻ bắt cóc.

(Huyền Trang - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi