Israel giết chỉ huy vũ trang liên hệ với ông Arafat
08:16' 27/06/2004 (GMT+7)

Đêm qua (26/6), Israel đã tấn công Lữ đoàn al-Aqsa, nhóm vũ trang chủ chốt ủng hộ nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat, tiêu diệt chỉ huy cao cấp của nhóm này tại khu vực Bờ Tây.

Người Palestine ôm xác tay súng vũ trang bị Israel tiêu diệt.

Quân đội Israel đã bắn chết Nayef Abu Sharkh cùng 5 tay súng Palestine khác thuộc Lữ đoàn các nghĩa sĩ al-Aqsa trong một vụ đột kích nhằm vào nơi ẩn náu của nhóm này tại Nablus. Đây được coi là cuộc tấn công mạnh mẽ nhất tại khu Bờ Tây trong nhiều tháng qua.

Được biết, nhóm al-Aqsa từng gây ra hàng chục vụ đánh bom liều chết và các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào người Israel. Lữ đoàn Al-Aqsa bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2000 chủ yếu tại khu Bờ Tây, nơi ông Arafat sống. Nhóm này đã "thề trả thù" trong tuyên bố đưa ra ngay sau khi bị tấn công.

Cùng nằm trong số người chết hôm qua là 2 chỉ huy "cấp địa phương" thuộc nhóm vũ trang Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad có trụ sở tại khu Bờ Tây.

Cách đây 3 ngày, Israel cũng tấn công một khu phố cổ tại Nablus. Trung tá Itzik, người chỉ huy cuộc đột kích đêm qua cho biết động thái của quân đội Israel được đưa ra sau khi họ ngăn chặn thành công một vụ đánh bom liều chết tại Jerusalem của các tay súng vũ trang Nablus. "Đó chính là lý do khiến chúng tôi hành động. Nhưng dù chúng tôi ra tay, họ vẫn tìm cách tiến hành các vụ tấn công. Chúng tôi sẽ tiếp tục săn đuổi họ ở Nablus chừng nào còn muốn gây nguy hiểm cho Israel".

Binh lính Israel tấn công nơi ẩn náu của Lữ đoàn Al-Aqsa tại Nablus.

Vụ tấn công đã phủ một bóng đen lên chuyến thăm Trung Đông của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ William Burns, người đang cố gắng thuyết phục Israel và Palestine tuân thủ các cam kết đã đưa ra và vận động Palestine chấp thuận kế hoạch rút khỏi Dải Gaza của Thủ tướng Ariel Sharon.

Nabil Abu Rdainah, một cố vấn cao cấp của ông Arafat coi cuộc tấn công đêm qua là một "sự leo thang bạo lực nhằm phá hoại những nỗ lực mà Mỹ và Ai Cập đang tiến hành để khôi phục tiến trình hoà bình Trung Đông". Gần đây, Ai Cập đã tiến hành nhiều cuộc hội đàm với các quan chức Palestine về kế hoạch huấn luyện sĩ quan an ninh để họ có thể giành quyền kiểm soát Dải Gaza sau khi quân đội Israel rút khỏi.

Cuối tháng trước, quân đội Israel đã tấn công trại tị nạn Rafah tại Gaza khiến khoảng 44 người Palestine thiệt mạng. Hôm 25/6, binh sĩ Irael cũng giết chết 2 người Palestine, 1 trong số đó là tay súng vũ trang tại Nablus.

(Huyền Trang - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi