Iran sẽ truy tố 8 thuỷ thủ Anh
15:43' 22/06/2004 (GMT+7)

Hôm nay (22/6), đài truyền hình nhà nước Iran al Alam đưa tin, nước này sẽ truy tố 8 thuỷ thủ Anh bị bắt giữ đêm qua sau khi 3 chiếc tàu của họ đi vào vùng hải phận Iran gần biên giới với Iraq. 

Thủy thủ Anh xuất hiện trên truyền hình Iran.

Giới quan sát đánh giá, vụ bắt giữ tầu nói trên ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa Tehran và London. Người phát ngôn Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết, Ngoại trưởng Jack Straw đã có cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Iran Kamal Kharrazi về sự kiện nói trên.

Tuy nhiên, người phát ngôn Văn phòng Ngoại giao Anh không tiết lộ chi tiết về cuộc điện đàm và cũng không cho biết liệu các thuỷ thủ Anh có được trả tự do hay không.

Trong khi đó, kênh truyền hình al Alam dẫn lời các nguồn tin quân sự Iran cho biết: ''Iran có ý định truy tố 8 thuỷ thủ Anh vì tội xâm nhập bất hợp pháp vào hải phận Iran. Các quân nhân Anh bị bắt sau khi đi sâu vào vùng lãnh hải Iran 1.000 m. Anh thừa nhận số thuỷ thủ trên bị bắt tại vùng hải phận Iran''.

Người phát ngôn Đại sứ quán Anh tại Tehran cho biết, các quan chức ngoại giao Anh đã xin phép được thăm số thủy thủ đang bị giam giữ nói trên.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi