Tổng điều hành Mỹ tại Iraq đang mở tiệc chia tay
14:48' 22/06/2004 (GMT+7)

Người đứng đầu chính quyền lâm thời liên quân tại Iraq, Paul Bremer bắt đầu tổ chức hàng loạt bữc tiệc chia tay trước khi kết thúc nhiệm vụ của ông vào ngày 30/6 tới.

Tổng điều hành Mỹ tại Iraq.

Hiện có rất nhiều lời bình luận trái ngược nhau về thời gian 14 tháng ông Bremer ở Iraq. Bạn bè thì cho rằng ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong khi những người khác không thể tha thứ cho quyết định sai lầm mà ông từng đưa ra như giải tán quân đội và cảnh sát trong chính quyền cũ khiến nạn cướp bóc và bạo loạn lan tràn khắp Iraq.

Theo ông Salam Al Shamaa, biên tập tờ Al Jareeda, ông Bremer đã giành một nửa trong toàn bộ thời gian 14 tháng để đưa ra những quyết định sai lầm và nửa còn lại để nỗ lực sửa sai. Còn đồng nghiệp của Shamaa, Qahtan Qassim thì trích một câu nói nổi tiếng của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill để nhận xét về vị toàn quyền Mỹ: "Người Mỹ mắc tới 10 sai lầm trước khi làm đúng 1 việc".

Trong một bữa tiệc chia tay với người Iraq tổ chức hôm 19/6 vừa qua, ông Bremer đã thừa nhận tình hình an ninh bất ổn tại Iraq và càng đến gần thời hạn chuyển giao quyền lực, an ninh càng tồi tệ.

Tổng điều hành Mỹ tại Iraq Paul Bremer tham dự lễ nhậm chức của chính phủ lâm thời Iraq.

Kết quả thăm dò dư luận công bố tại Washington cho thấy cứ 10 người Iraq thì tới 9 người coi quân đội Mỹ là kẻ chiếm đóng và đa số cho rằng Iraq sẽ an toàn hơn nếu quân đội nước ngoài rời khỏi đây.

Hiện vẫn chưa có thông tin gì về thời gian Đại sứ Mỹ tại Iraq John Negroponte tới nhận nhiệm sở. Nhiều chính trị gia Iraq cho rằng vị đại sứ mới sẽ không có chung cách hiểu và quan hệ mà ông Bremer từng có sau hơn 1 năm ở Iraq. Washington nhiều lần khẳng định ông Negroponte sẽ không có quyền lực giống ông Bremer mà chỉ chịu trách nhiệm phụ trách đại sứ quán lớn nhất của Mỹ trên thế giới.

Được biết, hầu hết các quan chức cao cấp Iraq đều do ông Bremer lựa chọn trong đó có nhiều thành viên của Hội đồng điều hành lâm thời, cựu bộ trưởng và bộ trưởng đương nhiệm. Ông Bremer từng nói ông đang đợi ngày rời khỏi Iraq để có thể "ngủ ngon vào buổi đêm".

(Huyền Trang - Theo Tân Hoa Xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi