Iran tịch thu 3 tàu Anh
21:57' 21/06/2004 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hamid Reza Asefi vừa thông báo, sáng nay (giờ địa phương), Iran đã tịch thu 3 tàu Anh và bắt giữ 8 thủy thủ xâm phạm lãnh hải Iran.

Tàu chiến Anh tuần tra ngoài ngoài bờ biển Iraq.

Ông Asefi cho biết: "Thủy thủ đoàn đang bị thẩm vấn để làm rõ vấn đề".

Trước đó, đài truyền hình Iran thông báo, 3 chiếc tàu Anh là tàu chiến bị bắt giữ gần đường biên giới trên biển Iran - Iraq. Thủy thủ đoàn có mang theo vũ khí và bản đồ.

Anh thừa nhận đã "mất liên lạc" với một đội tuần tra trên biển gồm 3 chiếc tàu nhỏ và 8 thủy thủ trên tuyến đường biển Shatt al Arab (nằm ở tây nam Iran và đông bắc Iraq) từ sáng nay.

Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố họ không có con tàu chiến cỡ lớn nào ở khu vực này và gọi thông tin của đài truyền hình Iran là "rác rưởi". Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết, đó chỉ 3 con tàu nhỏ tuần tiễu đường sông.

Một nhà ngoại giao Anh ở Iran tiết lộ, chính phủ Anh đang giữ liên lạc với chính quyền Iran tại Tehran và London để giải quyết vụ việc này.

Quan hệ Anh - Iran trở nên căng thẳng sau khi London ủng hộ nghị quyết của IAEA chỉ trích Iran che dấu chương trình phát triển vũ khí hạt nhân trước đây.

(Đ.H - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi