Người Mỹ và châu Âu bị nhốt cùng con tin Hàn Quốc
15:07' 21/06/2004 (GMT+7)

Kim Choon-ho, sếp của con tin Hàn Quốc Kim Sun-il vừa cho biết, nhân viên của ông khi đến Falluja đàm phán với bọn bắt cóc đã nhìn thấy 10 con tin nước ngoài bị nhốt cùng Sun-il.

Kim Sun-il trong lễ tốt nghiệp.

* Nhóm vũ trang Iraq doạ chặt đầu con tin Hàn Quốc

Trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap qua điện thoại, ông Kim Choon-ho - chủ tịch công ty thương mại Gana cho biết, ông đang có mặt tại Mosul, Iraq để tìm cách cứu Kim Sun-il. Ông kể lại: "Chúng tôi đã cử một nhân viên người Iraq đến Falluja và anh này đang thương thảo với những kẻ bắt cóc con tin. Chúng nói là Kim Sun-il vẫn an toàn".

Ngoài Sun-il, nhân viên của công ty cung ứng thực phẩm Gana còn nhìn thấy khoảng 10 con tin, trong đó có ít nhất 1 nhà báo châu Âu và một số người Mỹ làm việc cho công ty KBR (công ty con của Halliburton).

Kim Sun-il, 33 tuổi mất tích ngày 17/6 sau khi rời căn cứ quân sự Ribgee của Mỹ. Theo lời chủ tịch Kim Choon-ho, 1 số nhân viên bảo vệ người nước ngoài của công ty KBR đi với Sun-il đã bị bắt cùng anh. Bọn bắt cóc tự xưng là thành viên nhóm Tawhid wa al-Jihad, một tổ chức khủng bố có quan hệ với Al Qaeda.

Hôm qua (20/6), kênh truyền hình Ảrập Al Jazeera đã phát cuốn băng quay cảnh 3 người đàn ông bịt mặt và có vũ trang đe dọa sẽ chặt đầu con tin Hàn Quốc nếu Seoul không rút lại lời cam kết gửi thêm 3.000 quân tới Iraq trong vòng 24 giờ.

Mẹ của Sun-il ôm ảnh con.

Một tên tuyên bố: "Các người phải rút khỏi mảnh đất của chúng tôi và không được điều thêm quân, nếu không chúng tôi sẽ gửi cho các người đầu của tên Hàn Quốc này".

Còn nạn nhân Sun-il thì giơ hai tay van xin: "Các binh lính Hàn Quốc, làm ơn rút khỏi đây, tôi không muốn chết, tôi không muốn chết. Tôi biết cuộc sống của các bạn là quan trọng nhưng cuộc sống của tôi cũng quan trọng".

Sáng nay, sau cuộc họp khẩn, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ làm mọi việc có thể để giải cứu Sun-il, nhưng kiên quyết không thay đổi kế hoạch triển khai 3.000 quân tới Iraq. Chiều nay, Hàn Quốc đã cử một phái đoàn 6 người sang Jordan. Tổng thống Roh Moo-hyun phải hoãn buổi nói chuyện trên truyền hình để tập trung giải quyết vụ khủng hoảng con tin.

Kết quả một cuộc thăm dò ý kiến trực tuyến trên mạng Naver.com cho thấy, 63% số người tham gia phản đối kế hoạch triển khai quân sang Iraq, gấp đôi số người ủng hộ.

Ngày 19/6, đúng 72 giờ sau khi yêu sách không được đáp ứng, các thành viên tổ chức khủng bố Al Qaeda đã chặt đầu con tin Mỹ Paul Marshall Johnson. Al-Qaeda tuyên bố, đây là phản ứng đầy tức giận của Thượng đế trước việc ngược đãi người Hồi giáo ở nhà tù Abu Ghraib, Guantanamo và nhiều nơi khác. 

Những hình ảnh trong cuốn băng phát trên Al Jazeera:

(Đ.H - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi