Saddam có thể lãnh án tử hình
22:53' 20/06/2004 (GMT+7)

Cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein có thể lãnh án tử hình nếu bị toà án xét xử tội phạm chiến tranh kết tội. Đó là tiết lộ của người đứng đầu toà án tội phạm chiến tranh Iraq.

Cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein sau khi bị bắt.

Theo lời ông Salem Chalabi, luật pháp Iraq cho phép xử tử hình những ai phạm tội giết người hoặc hiếp dâm. Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền lâm thời liên quân tại Iraq Paul Bremer đã yêu cầu hoãn án tử hình và quyết định này sẽ tiếp tục có hiệu lực nếu chính phủ mới của Iraq "không có hành động tích cực" để dỡ bỏ nó. Trên thực tế, quyết định áp dụng án tử hình có thể sẽ gây nhiều tranh cãi. Một số nước ủng hộ cuộc chiến tại Iraq như Anh hiện phản đối mạnh mẽ hình phạt này.

Phát biểu trên chương trình Frost của đài BBC, ông Chalabi cho biết hàng trăm người Iraq đã tới toà để cung cấp bằng chứng chống lại các cựu lãnh đạo Iraq. "Chúng tôi đã mở một văn phòng để thu nhận thông tin từ các nhân chứng và có tới hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn người đã tới đây". Tuy nhiên, việc xét xử chưa thể tiến hành trong vòng 1 năm tới. Ông Chalabi bị buộc phải giữ bí mật về việc ông tham gia phỏng vấn vì sự an toàn của bản thân ông.

Được biết ông Salem Chalabi, cháu trai của Ahmed Chalabi, người một thời là đồng minh của Mỹ, đang phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là tổ chức phiên toà xét xử các cựu lãnh đạo Iraq bị tình nghi phạm tội ác chiến tranh. Ông Chalabi hy vọng Saddam sẽ được trao trả cho Iraq "ngay sau" thời hạn chuyển giao quyền lực 30/6 cùng với các nhân vật "có giá trị" khác.

Theo lời ông Chalabi, hệ thống tư pháp Iraq được thiết lập vào những năm 1920 khi người Anh còn cai trị đất nước này. Mặc dù chế độ cũ có tiến hành một số thay đổi, song về cơ bản, các điều luật thực sự rất tôn nghiêm.

(Huyền Trang - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi