Thủ lĩnh Al-Qaeda tại Arập Xêút bị bắn chết
17:07' 19/06/2004 (GMT+7)

Abdulaziz al-Moqrin, thủ lĩnh tổ chức Al-Qaida tại Ârập Xêút, vừa bị bắn chết trong cuộc đọ súng với lực lượng chính phủ tại thủ đô Riyadh, vài giờ sau khi nhóm này chặt đầu con tin người Mỹ Paul Johnson.

al-Moqrin (giữa) và hai phần tử Al-Qaeda vừa bị lực lượng an ninh Arập Xêút bắn chết
 

Các đài truyền hình vệ tinh Al-Arabiya và Al-Jazeera là nơi đầu tiên truyền đi nguồn tin trên bằng dòng chữ chạy phía dưới màn hình. Quan chức cấp cao của  Arập Xêút tại Washington và một quan chức Chính phủ Mỹ cũng xác nhận có 3 người bị giết chết trong cuộc truy quét quy mô lớn của lực lượng an ninh Arập Xêút vào khu al-Malz, trung tâm thủ đô Riyadh. Một trong số đó là Abdulaziz al-Moqrin, thủ lĩnh chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại vương quốc vùng Vịnh này. Hai người còn lại có thể là anh em Faisal Abdulrahman và Bandar Abdulrahman Abdullah Al Dakhee. Cả ba đều nằm trong danh sách 26 phần tử nguy hiểm đang bị lực lượng an ninh Arập Xêút truy nã. Các thủ tục giám định pháp y đang được tiến hành để nhanh chóng công bố chính thức danh tính của những phần tử khủng bố này.

Abdulaziz al-Moqrin năm nay 31 tuổi, từng được huấn luyện bởi Osama bin Laden tại Afghanistan, được coi là thủ lĩnh chi nhánh Al-Qaeda tại Arập Xêút từ tháng 5/2003 sau cái chết của người tiền nhiệm Yemeni Khaled Ali Haj. Nhóm của Abdulaziz al-Moqrin liên tục nhận trách nhiệm về các vụ sát hại người phương Tây trong vòng hai tháng trở lại đây kể cả vụ bắt cóc kỹ sư người Mỹ Paul Johnson. Hôm qua, chỉ vài giờ sau khi những hình ảnh về vụ hành quyết Paul Johnson được công bố trên mạng, Abdulaziz al-Moqrin đã phải trả giá.

Sự kiện Abdulaziz al-Moqrin bị giết chết là một hành động táo bạo của chính phủ Arập Xêút khi nước này đang chịu sức ép ngày càng lớn sau những làn sóng tấn công người phương Tây tại đây. Hiện các lực lượng an ninh Arập Xêút đang mở cuộc truy quét thứ hai vào vùng al-Quds, gần thủ đô Riyadh, để tiếp tục truy tìm những kẻ tình nghi có liên quan tới Al-Qaeda.

Lê Thu (Theo AP)

 
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi