Giáo sĩ Sadr lệnh cho các chiến binh rời Najaf
19:43' 16/06/2004 (GMT+7)

Hôm nay (16/6), giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Moqtada Sadr đã ra lệnh cho các tay súng trung thành rời Najaf và Kufa nếu họ không phải cư dân ở đó. Đây là động thái quan trọng dọn đường cho việc chấm dứt bạo lực tại vùng đất thánh.

Giáo sĩ Sadr lệnh cho các chiến binh Quân đội Mehdi rời Najaf và Kufa.

Trong thông báo của mình, Moqtada Sadr yêu cầu tất cả các thành viên của "Quân đội Mehdi" hãy trở về nhà và "làm nhiệm vụ của mình như Thánh Allah mong muốn". Trước đó, ông này đã đồng ý ký thoả thuận ngừng bắn tại Najaf với quân Mỹ.

Hôm 11/6, Sadr cũng nhận định rằng Chính phủ lâm thời Iraq mới được thành lập là một cơ hội để "xây dựng nên một Iraq thống nhất" và ông sẽ hợp tác với các thành viên chính phủ nếu họ chấm dứt được sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq.

Lời kêu gọi các chiến binh thuộc "Quân đội Mehdi" rời Najaf và Kufa của Moqtada Sadr được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ George W Bush tuyên bố rằng việc giải quyết vấn đề với vị giáo sĩ dòng Shiite cực đoan này như thế nào là tuỳ thuộc vào các quan chức Iraq. Đây là một bước thay đổi lớn bởi trước đó, phía Mỹ luôn tỏ rõ quyết tâm bắt sống bằng được Moqtada Sadr và cáo buộc ông ta tội giết người.

Tổng thống lâm thời Iraq Ghazi Yawer cho biết, giáo sĩ Sadr có thể tham gia vào tiến trình chính trị của đất nước nếu ông đồng ý giải tán lực lượng vũ trang trung thành của mình.

(H.T - Theo BBC, AP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi