IAEA không chắc Iran liệu có phát triển vũ khí hạt nhân
17:02' 14/06/2004 (GMT+7)

Hôm nay (14/6), Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố các nhân viên thanh sát vẫn không chắc liệu có phải các hoạt động làm giàu uranium của Iran vì mục đích chế tạo bom nguyên tử.

Quang cảnh bên trong tại một cơ sở hạt nhân Iran.

''Cái cách mà họ (Iran) đã hợp tác với chúng tôi là không thoả mãn'', Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei nhận xét. Ông này cho biết thêm, Iran cần phải minh bạch và chủ động hơn.

Trước đó, Mỹ đã gây sức ép đòi Anh, Pháp, Đức phải quyết liệt hơn trong dự thảo nghị quyết trừng phạt Iran vì không hợp tác đầy đủ trong vấn đề vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Nghị quyết sẽ được IAEA biểu quyết tuần này.

Trong khi đó, Seyed Hossein Mussavian - thành viên Hội đồng an ninh tối cao Iran - cho hãng tin ISNA hay, nước này đang chuẩn bị trước khả năng sẽ xảy ra bất đồng với IAEA khi Tehran nhất quyết không từ bỏ quyền làm giàu uranium dùng sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

''Mỹ và châu Âu cùng một phe với nhau. Người châu Âu nói vậy chỉ để chắc chắn rằng nhiên liệu hạt nhân không sử dụng để chế bom nguyên tử. Tuy nhiên, Iran thấy hoạt động làm giàu uranium là một quyền lợi tuyệt đối được quy định trong Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và Iran không từ bỏ cái quyền này'', Mussavian tuyên bố.

Iran luôn khẳng định không tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Mới đây, nước này đã đồng ý cho đoàn thanh tra IAEA tới thanh sát kỹ cơ sở hạt nhân.

(Trần Kiên - Theo AFP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi