Mỹ yêu cầu châu Âu cứng rắn với Iran
07:23' 14/06/2004 (GMT+7)

Mỹ ép Anh, Pháp, Đức quyết liệt hơn trong dự thảo nghị quyết trừng phạt Iran vì không hợp tác đầy đủ trong vấn đề vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Nghị quyết sẽ được IAEA biểu quyết tuần này.

"Người Mỹ muốn có một thời hạn nhất định để gây sức ép đối với Iran," đại diện của một trong 35 nước thành viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quôc tế (IAEA) nói.

Thời hạn ở đây được hiểu là mốc thời gian cuối cùng buộc Iran phải thực hiện một số điều nước này đã cam kết với châu Âu hồi tháng 10/2003. Khi đó, Tehran chấp thuận chấm dứt làm giàu uranium để được nhận các công nghệ hạt nhân phục vụ mục đích hoà bình.

Washington cũng muốn có một "cơ chế rõ ràng" trong việc yêu cầu Ban Quản trị IAEA đề xuất lên Hội đồng Bảo an LHQ áp dụng lệnh cấm vận đối với Iran trong trường hợp nước này vẫn không chịu hợp tác đầy đủ.

Từ lâu Mỹ coi chương trình điện nguyên tử của Iran là một bước chuẩn bị cho việc sản xuất vũ khí hạt nhân. Về phần mình, Iran phản bác nhận định này và khẳng định rằng mục đích cuối cùng của chương trình nguyên tử là phát điện và phục vụ hoà bình.

Tuần trước, 3 trụ cột của châu Âu (Anh - Pháp - Đức) công bố bản dự thảo nghị quyết của IAEA về thái độ hợp tác của Iran. Dự thảo "lấy làm tiếc" vì Tehran đã không hợp tác đầy đủ và yêu cầu nước này phải nhanh chóng "giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn đọng".

Bản dự thảo sẽ được Ban Quản trị IAEA thông qua tuần này cũng bày tỏ sự "rất thất vọng vì Iran đã không thực thi đầy đủ các cam kết về dừng sản xuất uranium làm giàu, thậm chí còn tiếp tục sản xuất UF6 (một dạng của uranium) và các bộ phận của máy li tâm".

Ban Quản trị IAEA bắt đầu nhóm họp từ hôm nay (13/6) để thảo luận báo cáo điều tra về chương trình hạt nhân của Iran và thông qua nghị quyết về vấn đề vũ khí huỷ diệt hàng loạt của nước này.

(Tiến Dũng - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi