Kế hoạch Sharon được cộng đồng quốc tế ủng hộ
08:59' 01/06/2004 (GMT+7)

Kế hoạch rút quân khỏi Gaza do Thủ tướng Israel Ariel Sharon đề xuất không giành được sự ủng hộ của nội các nước này, song lại nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Bạo lực tại Gaza khiến nhiều thường dân Palestine thiệt mạng.

Tại cuộc họp nội các diễn ra hôm qua, kế hoạch sửa đổi rút quân khỏi Dải Gaza của ông Ariel Sharon chỉ nhận được sự ủng hộ của 11 thành viên trong nội các, trong khi có tới 12 thành viên phản đối.

Nhận thấy chiều hướng thất bại nếu tiến hành bỏ phiếu tại cuộc họp lần này, Thủ tướng Sharon đã quyết định hoãn việc bỏ phiếu cho tới cuộc họp nội các vào tuần tới (ngày 6/6). Thủ tướng Sharon cảnh báo ông sẽ tiến hành "các bước đi chính trị chưa từng có", kể cả việc sa thải các bộ trưởng, để kế hoạch đơn phương rút quân của ông được thông qua.

Cho dù không nhận được sự ủng hộ từ nội các, kế hoạch đơn phương rút quân khỏi Dải Gaza lại nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Các quan chức an ninh Israel cho hay đã gặp gỡ các quan chức chính quyền Palestine để bàn về các vấn đề liên quan tới kế hoạch rút quân khỏi Dải Gaza. Trong khi đó, Ngoại trưởng Israel Silvan Shalom sẽ có chuyển công du tới Cairo, Ai Cập để thương lượng với Cố vấn An ninh quốc gia thuộc Chính quyền Palestine Jibril Rajoub hiện đang có mặt tại Cairo.

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã ra điều kiện để triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình tới Gaza sau khi Israel rút quân khỏi khu vực này. Trước đó, Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Maher một lần nữa khẳng định Ai Cập sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ đợt rút quân nào của Israel ra khỏi các vùng lãnh thổ Palestine và Ảrập.

Hiện, Nhà Trắng cũng đang tích cực tham gia vào các nỗ lực chuẩn bị cho kế hoạch rút quân của Israel khỏi Gaza.

Phát biểu trên kênh 10 Đài Truyền hình Israel, Tổng thống Palestine Yasser Arafat cho biết ông sẵn sàng "chìa bàn tay hòa bình" với Thủ tướng Israel để khởi động lại tiến trình hòa bình Trung Đông đang bị bế tắc. Ông nhấn mạnh "ở đâu có thiện chí hòa bình, ở đó mọi bế tắc đều có thể vượt qua". 

(Trần Kiên - Theo Reuters, TTXVN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi