Israel sắp san bằng hàng trăm nhà tại Gaza
17:05' 14/05/2004 (GMT+7)

Hôm nay (14/5), đài phát thanh Israel đưa tin, quân đội nước này đã nhận được lệnh phá huỷ hàng trăm ngôi nhà tại Rafah, nam Dải Gaza.

Quân đội Israel chuẩn bị tràn vào Gaza.

Trong khi đó, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại Rafah trong 3 ngày qua khiến ít nhất 12 người Palestine và 5 binh lính Do Thái thiệt mạng.

Đài phát thanh Israel đưa tin, việc phá huỷ nhà cửa trên nằm trong kế hoạch mở rộng vùng đệm giữa Nam Gaza và Ai Cập. Nguồn tin cho biết, Israel phải có trách nhiệm ''tìm nhà cửa cho những người phải tản cư''.

Kế hoạch phá huỷ nhà cửa tại trại tị nạn Rafah dự kiến diễn ra trong nhiều ngày. Trong khi đó, binh sĩ Israel vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tìm kiếm xác 6 binh sĩ nước này bị thiệt mạng trong vụ đánh bom hồi đầu tuần này. 

Phản ứng trước những chỉ trích rằng, quân đội bỏ mặc binh sĩ gánh chịu tổn thất tại khu hành lang Nam Gaza, quân đội Israel quyết định mở rộng một số điểm tại vùng đệm, hiện tại dài 7,2 km và rộng khoảng 230 m.

"Chúng tôi đang thực hiện những biện pháp nhằm bảo vệ an ninh tốt hơn cho xe tuần tra và binh sĩ, đồng thời định dạng lại vùng chiến sự để chính chúng tôi được hưởng lợi, chứ không phải là người Palestine'', một quan chức Israel cho biết như vậy.

Trong khi đó, Bộ trưởng nội các Palestine Saeb Erekat lên án kế hoạch trên ''hoàn toàn đi ngược'' lại những gì ông Sharon đã cam kết nhằm giảm xung đột giữa 2 bên sau hơn 3 năm giao tranh đổ máu.

(Trần Kiên - Theo BBC, Reuters) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi