Liên quân đồng ý ngừng bắn ở Najaf
06:16' 28/05/2004 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng ngập chìm trong máu lửa, thánh địa Najaf hôm qua (27/5) bình yên trở lại. Liên quân đã chính thức ngừng bắn theo đề nghị của thủ lĩnh du kích, Giáo sĩ Muqtada al-Sadr.

Sau khi Giáo sĩ Sard xuiống thang, thánh địa Najaf đã bình yên trở lại

Lần đầu tiên trong nhiều tuần, một ngày ở Najaf trôi qua mà không hề có tiếng đùng đoàng của bom đạn. Liên quân do Mỹ cầm đầu vẫn cắm chốt tại các vị trí nhưng tuyệt nhiên không thấy họ tuần hành trong khu trung tâm.

Theo thoả thuận giữa Sadr với các chính trị gia người Hồi giáo dòng Shiite và một số chức sắc tôn giáo, lực lượng du kích sẽ buông vũ khí và trở về quê sinh sống. Đổi lại, liên quân phải rút khỏi thành phố, trao nhiệm vụ gìn giữ an ninh cho cảnh sát địa phương.

Trước Najaf, lực lượng của Sadr cũng đã rút khỏi thánh địa Karbala sau hàng tuần đối đầu quyết liệt.

Các nhà quan sát cho biết vấn đề quan trọng liên quan tới tương lai của lực lượng al-Mahdi Army và số phận của Giáo sĩ Sadr sẽ được thảo luận trong thời gian tới. Tuy nhiên, họ cũng khẳng định vấn đề này sẽ không thể giải quyết xong trước ngày chuyển giao quyền lực 30/6.

Gần 2 tháng xung đột đẫm máu đã để lại hậu quả nặng nề cho Thành phố Najaf cũng như lực lượng liên quân. Hơn 350 người Iraq và 21 lính liên quân đã thiệt mạng tại chiến trường này cùng với nhiều chứng tích văn hoá, tôn giáo bị bom đạn tàn phá.

(Tiến Dũng - Theo Reuters, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi