Giáo sĩ Sadr đề xuất rút quân khỏi Najaf
17:58' 27/05/2004 (GMT+7)

Đề nghị của Giáo sĩ cực đoan dòng Shiite Al Sadr đã làm loé lên hy vọng chấm dứt các cuộc giao tranh ác liệt trong vài tuần qua tại thánh địa Najaf khiến ít nhất 50 người chết.

Lực lượng trung thành với giáo sĩ Sadr.

Theo thông báo của cố vấn an ninh quốc gia Iraq Mouwafak al-Rubaie, giáo sĩ Al Sadr đề xuất rút quân khỏi Najaf đi kèm điều kiện liên quân cũng phải rút lui đồng thời ngừng các vụ truy sát đối với ông. Tuy nhiên, đến thời điểm này cả liên quân lẫn vị giáo sĩ này vẫn chưa có phản hồi cũng như xác nhận trực tiếp về thông tin này.

Trước đó, Al-Rubaie, thành viên Hội đồng điều hành Iraq là người Shiite cho biết, Al Sadr đã gửi đề nghị trên tới hội đồng tăng lữ Shiite thành phố Najaf. Vị giáo sĩ trẻ này đề xuất rút quân với điều kiện lính Mỹ và quân đội liên minh cũng phải có hành động tương tự, trao quyền kiểm soát thành phố này cho cảnh sát Iraq. Ngoài ra, giáo sĩ Al Sadr yêu cầu tổ chức một cuộc thảo luận rộng khắp trong cộng đồng Shiite về tương lai của ''quân đội'' Al-Mahdi đồng thời hoãn các thủ tục pháp lý chống lại ông cho tới thời điểm cuộc thảo luận diễn ra.

Một thoả thuận ngừng chiến tại Najaf, nếu có, sẽ là một bước tiến lớn dẫn đến việc chấm dứt cuộc nổi dậy của lực lượng trung thành với giáo sĩ Sadr tại phía nam Iraq.

(Hoài Linh - Theo AP) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi