Iran yêu cầu Mỹ rút khỏi Iraq
11:46' 24/05/2004 (GMT+7)

Bộ trưởng Ngoại giao Iran vừa gửi tới Mỹ một thông điệp chỉ trích chính sách của Washington tại Iraq. Theo đó, Tehran muốn "việc rút lực lượng chiếm đóng cũng như trả lại quyền lực cho người Iraq càng nhanh càng tốt".

Biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Anh ở Iran tuần trước biến thành bạo lực.

Thông điệp trên của Iran được gửi qua Đại sứ quán Thuỵ Điển bởi thời gian gần đây, mối quan hệ ngoại giao giữa Tehran và Washington ngày càng trở nên tồi tệ.

Là một nước với đại đa số dân chúng là tín đồ Hồi giáo dòng Shiite, Iran hiện rất quan ngại trước tình trạng bạo lực ngày càng leo thang tại các thánh địa của dòng Shiite ở quốc gia láng giềng Iraq, đặc biệt là hai thành phố
Najaf và Karbala, khiến nhiều nhà thờ Hồi giáo bị hư hại. 

Tuần trước, khoảng hơn 400 người đã tụ tập bên ngoài đại sứ quán Anh ở Tehran. Họ hét vang các khẩu hiệu yêu cầu đóng cửa cơ quan ngoại giao này và trục xuất Đại sứ Anh khỏi Iran. Khoảng 100 người đã cố gắng phá vỡ hàng rào cảnh sát song bất thành do lực lượng an ninh quá đông. Người ta ném gạch đá,
lựu đạn tự tạo và bom xăng qua các bức tường cao vào bên trong khu sứ quán, tâm điểm giận giữ của người biểu tình.

Trong một diễn biến khác, Iran bác bỏ các cáo buộc họ đã tiếp nhận thông tin mật từ Ahmed Chalabi, một thành viên của Hội đồng Điều hành Iraq. Mặc dù vậy, Tehran vẫn thừa nhận họ đã có "cuộc đối thoại thường xuyên và liên tục" với ông Chalabi, người đang phải đối mặt với lời buộc tội đã chuyển các bí mật của Mỹ cho Iran.

(Thanh Hảo - Theo BBC)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi