Iraq: Bạo lực leo thang, 14 người chết
10:58' 17/05/2004 (GMT+7)

Bạo lực leo thang trên khắp lãnh thổ Iraq khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, trong đó có một binh sĩ Mỹ, và hàng chục người khác bị thương.

Giao tranh bùng nổ dữ dội tại miền Nam Iraq.
  • Người Sunni tại Fallujah khẳng định sự ủng hộ giáo sĩ Sadr
  • Binh sĩ Italia bị đánh bật khỏi Nasiriyah
  • Powell tuyên bố Mỹ sẽ chỉ huy quân đội Iraq sau 1/7 
  • Al Jazeera phát băng về 2 con tin Nga

Hôm qua (16/5), xe tăng quân đội Mỹ đã tấn công Karbala và áp sát 2 thánh đường linh thiêng nhất của người Shiite, nơi các tay súng thuộc lực lượng quân đội Mehdi của Giáo sĩ Moqtada Al Sadr hiện đang cố thủ.

Trong khi đó, các đại diện của người Hồi giáo dòng Sunni tại Fallujah đã có cuộc gặp với giáo sĩ Moqtada Al Sadr tại Najaf nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với ''công cuộc kháng chiến'' của ông này. Trợ tá của Sadr, ông Hussam al-Musawi cho biết: ''Họ đã gặp Sayed Moqtada và thông báo rằng: Chúng tôi ủng hộ ông và kêu gọi bảo vệ Iraq, Najaf, Karbala và các thành phố linh thiêng khác''.

Cùng ngày, một đoàn khoảng 9 xe tải nhỏ chở đầy lương thực và thuốc men từ Fallujah đã tới khu pháo đài của các tay súng Shiite ở Kufa.

Người Sunni tại Fallujah khẳng định sự ủng hộ giáo sĩ Sadr.

Trong khi đó, một lính Mỹ thiệt mạng và một binh sĩ khác bị thương trong một vụ đánh bom tại Baghdad. Hai tay súng trung thành với giáo sĩ Sadr cũng đã thiệt mạng trong một vụ giao tranh với quân đội Mỹ tại Najaf. Quân đội Italia đã tiêu diệt 2 tay súng du kích Iraq tại Nassiriyah.

Cũng tại Nassiriyah, khoảng 20 thường dân Iraq và một số lính Italia bị thương trong các cuộc đọ súng giữa du kích Shiite với binh lính Italia. Hai phụ nữ làm việc cho lực lượng đồng minh cũng đã bị các tay súng du kích bắn chết.

Kênh truyền hình vệ tinh Al Jazeera đã phát cuốn băng quay cảnh 2 con tin người Nga bị bắt tại Iraq hồi tuần trước. 

Hiện, Mỹ đang hy vọng Bộ Quốc phòng Iraq sẽ chấp nhận binh sĩ của mình chịu sự chỉ huy của lực lượng đa quốc gia do Mỹ đứng đầu sau khi chính phủ lâm thời Iraq thành lập vào 1/7.
Tuy nhiên, Trưởng đại diện Mỹ tại Iraq Paul Bremer phát biểu với đoàn đại biểu tỉnh Diyala của Iraq rằng quân đội Mỹ sẽ không ở lại những nơi mà họ không được chào đón. Ông Paul Bremer cho biết: "Chúng tôi sẽ ngay lập tức rút quân về nước nếu chính phủ lâm thời Iraq yêu cầu chúng tôi hành động như vậy, song tôi không nghĩ rằng khả năng đó sẽ không xảy ra".

(Trần Kiên - Theo Daily Times)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi