Iraq: Một công dân Mỹ bị chặt đầu
08:50' 12/05/2004 (GMT+7)

Trang web của một tổ chức vũ trang Hồi giáo đã đăng tải một đoạn băng video quay cảnh 5 người đàn ông bịt mặt đang chặt đầu một người Mỹ bằng dao tại Iraq.

Cảnh trong cuốn băng.

Đoạn băng ghi lại cảnh trước khi bị hành quyết, nạn nhân mặc áo màu da cam nói, anh là người Philadelphia, Mỹ. Nhóm vũ trang, tình nghi có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, tuyên bố thực hiện vụ sát hại dã man trên nhằm trả đũa cho hành động ''ngược đãi'' tù nhân Iraq của binh sĩ Mỹ. 

Đoạn băng chất lượng thấp, có tựa đề ''Abu Musab al-Zarqawi giết một người Mỹ'' được đăng tải trên website của Muntada al-Ansar. Phần đầu quay cảnh nạn nhân ngồi trên sàn nhà và có 5 người đàn ông đầu trùm khăn che mặt đứng đằng sau.

Nạn nhân vẻ mặt đã nói lớn tên tuổi, tên cha mẹ, anh chị em, trước khi bị một người bị mặt cầm một con dao lớn chặt đầu, trong tiếng hô to: "Allahu Akbar" - đấng Allah vĩ đại. Sau đó là hình ảnh cái đầu bị chặt được giơ lên cao trước camera.

Tin cho hay, có một nhân viên trong ngành viễn thông 26 tuổi quê quán ở Philadelphia có cùng tên với người trong cuốn video này đã bị mất tích từ ngày 9/4 vừa qua. Nạn nhân được xác định là Nick Berg. Thân nhân cho biết, Nick Berg là một thương gia đến Iraq để hỗ trợ tái thiết hệ thống viễn thông.

Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA cho biết đang kiểm tra xem liệu Zarqawi - một thành viên cao cấp của Al-Qaeda tình nghi chủ mưu hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào quân đội Mỹ tại Iraq - có mặt trong cuộn băng nói trên hay không. Washington ''thề'' sẽ tìm ra những kẻ giết người.

Gia đình nạn nhân đau đớn trước cái chết của  người thân.

''Điều đó cho thấy bản chất thực sự của những kẻ thù của tự do. Chúng không quan tâm tới tính mạng của những đàn ông, đàn bà và trẻ em vô tội. Chúng tôi sẽ truy tìm và đưa những kẻ có trách nhiệm ra trước ánh sáng công lý'', Người phát ngôn Nhà Trắng  Scott McClellan nhấn mạnh.

Sau khi thông tin được công bố, cha của nạn nhân tỏ thái độ phẫn nộ với nhà chức trách Mỹ đã gián tiếp gây ra cái chết của con mình vì đã không đưa anh này ra khỏi Iraq một cách an toàn.

(Trần Kiên - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi