Quân Mỹ giành quyền kiểm soát Thánh địa Najaf
06:29' 07/05/2004 (GMT+7)

Quân đội Mỹ tại Iraq hôm qua (6/5) mở cuộc tấn công tổng lực và giành quyền kiểm soát Thánh địa Najaf. Có đến 41 tay súng thuộc lực lượng du kích Hồi giáo dòng Shiite thiệt mạng.

Sau nhiều ngày bao vây, quân đội Mỹ đã làm chủ Thành phố Najaf

Bộ binh Mỹ, với sự yểm trợ đắc lực của máy bay trực thăng, xe tăng và xe bọc thép, quyết định cất mẻ lưới cuối cùng sau cả tháng trời bao vây Thành phố Najaf. Giao tranh xảy ra dữ dội bên bờ Sông Euphrates, phía Đông thành phố. Tại đây, lực lượng trung thành với giáo chủ Sadr phải chịu tổn thất nặng nề với 41 tay súng bị tiêu diệt. Phần lớn các du kích Hồi giáo dòng Shiite bị phân tán và phải tìm nơi ẩn náu trong nhà dân.

Quân đội Mỹ cũng giành quyền kiểm soát toà thị chính thành phố mà không gặp phải bất cứ sự kháng cự nào.

Trước đó, sáng qua, Toàn quyền Mỹ tại Iraq Paul Bremer đã bổ nhiệm thống đốc mới cho khu vực Najaf. Ông này cũng lên án Sard là nguyên nhân của mọi bất ổn ở thánh địa này, đồng thời kêu gọi các tay súng Hồi giáo hạ vũ khí.

Nằm cách Thủ đô Baghdad khoảng 160km về phía Nam, Najaf được coi là một thành trì của người Hồi giáo dòng Shiite vốn đang tập trung dưới trướng giáo chủ Moqtada Sadr. Trong hơn một tháng qua, lực lượng này đã khiến liên quân nhiều phen mất ăn mất ngủ.

Trong một diễn biến khác, xe tăng Mỹ cũng tràn vào Kerbala, thành phố láng giềng của Najaf và cũng là thủ phủ của người Shiite nằm cách Baghdad khoảng 100km. Quân đội đã phá huỷ trụ sở của Sadr và án ngữ ở các nhà thờ lớn nhất thành phố này.

(Tiến Dũng - Theo Reuters, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi