Nhà tù Abu Gharib bị ''dội pháo'', 22 người chết
10:15' 21/04/2004 (GMT+7)

Khoảng 22 tù nhân thiệt mạng và gần trăm người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng súng cối vào khu vực trại giam Abu Gharib, phía Tây Baghdad.

Bên trong nhà tù Abu Gharib.

Thiếu tướng Mark Kimmitt, phó chỉ huy các chiến dịch quân sự liên quân, cho biết 18 loạt đạn cối đã ''dội mưa'' xuống nhà tù nói trên vào chiều qua (20/4). Ông Mark Kimmitt cho hay ông không biết liệu các nạn nhân trong vụ tấn công là nghi phạm hình sự hay những tù nhân liên quan đến an ninh.

Nhà tù Abu Gharib, do Mỹ quản lý, hiện giam giữ khoảng 7.600 tù nhân chính trị Iraq. Các quan chức Mỹ cho biết, 22 tù nhân đã thiệt mạng và khoảng 92 người khác bị thương.

Cùng ngày, 3 trong số 4 xác chết phát hiện gần hiện trường vụ tấn công vào đoàn xe chở nhiên liệu hồi đầu tháng này được xác định là của các công nhân thuộc Tập đoàn Halliburton.

Các nạn nhân được xác định là Stephen Hulett, 48 tuổi ở Manistee, Michigan.; Jack Montague, 52 tuổi ở Pittsburg, Ill và Jeffery Parker, 45 tuổi ở Lake Charles,  LA.

Vụ tấn công diễn ra trong khi Mỹ đang tiến hành chiến dịch ngoại giao thuyết phục đồng minh không theo chân Honduras và Tây Ban Nha ra lệnh rút quân khỏi Iraq.

Hôm 18/4, tân thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero đã chính thức ra lệnh rút toàn bộ quân đội nước này hiện đang đóng tại Iraq về nước ''càng sớm càng tốt''. Ngay sau đó, viện cớ vòng xoáy bạo lực ngày càng gia tăng ở Iraq, Chính phủ Honduras tuyên bố sớm rút 370 binh sĩ nước này khỏi Iraq.

(Trần Kiên - Theo Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi