IAEA chỉ trích Iran không hợp tác đầy đủ
10:36' 06/04/2004 (GMT+7)

Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohammad ElBaradei tuyên bố Iran không hợp tác nhanh chóng và thẳng thắn để xoá bỏ những hoài nghi về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohammad ElBaradei

Phát biểu trước chuyến thăm tới Tehran vào rạng sáng nay (6/4), ông Mohammad ElBaradei cho biết, do Iran chậm trễ trong quá trình hợp tác hỗ trợ nên chương trình thanh sát đã nhiều lần phải gián đoạn.

Tổng giám đốc IAEA hy vọng mọi vấn đề sẽ đựoc làm sáng tỏ trong chuyến thăm Tehran lần này và tăng cường hợp tác vì mối quan tâm của các bên liên quan.

Ngoài ra, ông ElBaradei còn hy vọng sẽ giải quyết được 2 vấn đề chính: nguồn gốc của uranium làm giàu được phát hiện tại Iran và những chi tiết liên quan tới các máy ly tâm hạt nhân tiên tiến có thể được sử dụng trong quá trình sản xuất nguyên liệu dùng cho vũ khí hạt nhân. 

''Chúng tôi cần phải làm hài lòng chính mình bằng cách đảm bảo không có bất kỳ hoạt động nào mà không được khai báo đã từng diễn ra tại Iran. Tôi và cộng đồng quốc tế mong muốn giải quyết vấn đề. Rõ ràng, vấn đề này không thể kéo dài mãi mãi'', ông ElBaradei phát biểu như vậy.

Bình luận trên của ông ElBaradei đưa ra sau khi Anh, Pháp và Đức bày tỏ quan ngại hồi tuần trước xung quanh tuyên bố của Iran sẽ nối lại quá trình chuyển hoá uranium, một quá trình quan trọng trong việc sản xuất vũ khí hạt nhân và nguyên liệu hạt nhân. 

Cho đến nay, Iran vẫn cương quyết khẳng định, các chương trình hạt nhân của nuớc này đều nhằm mục đích hoà bình và chỉ dùng để sản xuất điện năng.

(Trần Kiên -Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
IAEA: Iran không tuân thủ quy định về hạt nhân
Trưởng IAEA: ''Iran đã giao nộp hồ sơ hạt nhân''
IAEA: "Iran phải hợp tác đầy đủ hơn"
Tổng giám đốc IAEA: Iran, Libya vi phạm NPT