Quanh vụ ám sát Ahmed Yassin:
Thủ tướng Sharon đã đi một nước cờ mạo hiểm?
17:43' 22/03/2004 (GMT+7)

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Israel Ariel Sharon, quân đội Israel vừa tiến hành chiến dịch ám sát người sáng lập, đồng thời là lãnh tụ tinh thần của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas - Sheik Ahmed Yassin. Ngay lập tức, nhóm Hamas đã thề sẽ "đưa tử thần tới từng ngôi nhà Israel". Phải chăng, ông Sharon đã đi một nước cờ quá mạo hiểm?

Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Với chiến dịch này, ông Sharon có lẽ hy vọng một chiến thắng quyết định trước nhóm Hamas trước khi quân đội Israel rút khỏi dải Gaza. Tuy nhiên, hành động này chắc chắn sẽ mở đường cho những vụ tấn công trả thù không thể kiểm soát của người Palestine nhằm vào những thường dân vô tội Israel.

Ông Yassin là một mục tiêu "hấp dẫn" và khá dễ dàng tiếp cận đối với Israel. Người đàn ông bị liệt cả tay chân này được coi là lãnh tụ tinh thần của nhóm vũ trang Hamas ngay cả khi ông không tham gia vào việc vạch kế hoạch cho các cuộc tấn công Israel. Bất chấp những cảnh báo gần đây của Israel rằng ông "đã bị liệt vào sổ tử thần", Yassin vẫn không có biểu hiện chạy trốn mà vẫn tiếp tục các hoạt động thường ngày của mình trong đó có việc đi từ nhà riêng tới một nhà thờ Hồi giáo gần đó. Và điều gì phải xảy ra đã xảy ra. Yassin cùng hai vệ sĩ của ông bị trúng tên lửa của quân đội Israel khi vừa rời khỏi nhà thờ sau buổi cầu nguyện sáng.

Kể từ tháng 9/2000, khi làn sóng xung đột giữa Israel và Palestine bùng phát, nhóm Hamas và quân đội Israel đã rơi vào một "cuộc chiến tiêu hao sinh lực". Nhóm Hamas thì tiến hành các cuộc đánh bom liều chết và các cuộc tấn công kiểu "du kích" nhằm vào người Israel còn quân đội Israel thì trả đũa bằng những vụ không kích hoặc các chiến dịch truy quét trên mặt đất.

Tuy nhiên, cuộc chơi đã có nhiều thay đổi khi Thủ tướng Israel Sharon tháng trước bỗng nhiên tuyên bố ông đang cân nhắc việc rút quân đội và dân định cư Israel khỏi hầu hết dải Gaza. Lời tuyên bố trên đã đẩy cả quân đội Israel và nhóm Hamas tới những cuộc chạm trán khốc liệt hơn với hy vọng việc rút quân của Israel sẽ là một chiến thắng "theo cách của mỗi bên".

Lãnh tụ tinh thần nhóm Hamas - Ahmed Yassin.

Các tướng lĩnh Israel thì bày tỏ quan ngại rằng việc rút quân sẽ bị coi là "cuộc tháo chạy" khỏi Dải Gaza và chủ trương tiến hành những vụ tấn công dữ dội nhằm vào nhóm Hamas. Những quan chức này cho biết họ không muốn lặp lại hình ảnh tương tự như hình ảnh Israel vội vã rút quân khỏi Lebanon tháng 5/2000 để rồi sau đó nhóm du kích Hezbollah tại Lebanon đã tuyên bố chiến thắng. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự bùng phát của phong trào nổi dậy Palestine trong nhiều tháng sau đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz hôm 21/3 đã phát biểu trước một cuộc họp nội các rằng ông đã chuẩn bị một kế hoạch nhằm tấn công các phần tử vũ trang Hamas. Tuy nhiên, nhóm Hồi giáo này rất có thể sẽ trả thù bằng hàng loạt những cuộc đánh bom cảm tử như đã từng làm trong quá khứ. Lữ đoàn cảm tử Al Aqsa, một nhóm vũ trang có liên hệ với phong trào Fatah của ông Yasser Arafat và nhóm Hồi giáo Jihad cũng tuyên bố sẽ tham gia chiến dịch trả thù cùng nhóm Hamas.

  • Huyền Trang - (Tổng hợp) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi