Không có hội đàm cấp cao Israel - Palestine
07:16' 16/03/2004 (GMT+7)

Thủ tướng Israel Ariel Sharon hôm qua (15/3) tuyên bố huỷ bỏ cuộc gặp cấp cao dự kiến diễn ra hôm nay với người đồng nhiệm Palestine Ahmed Qurei. Quyết định bắt nguồn từ vụ tấn công kép hôm Chủ nhật đã nhấn chìm mọi hi vọng mong manh về dàn xếp xung đột Trung Đông.

Cơ hội cho hoà bình Trung Đông ngày càng mịt mù

Phát biểu trước Quốc hội Israel, Thủ tướng Sharon khẳng định vụ tấn công vào cảng biển Ashdod ở miền Nam Israel một lần nữa cho thấy "không có nhà lãnh đạo Palestine nào có đủ dũng cảm, khả năng để có thể đương đầu với khủng bố".

"Rõ ràng, với tình hình như vậy, không thể có đàm phán chính trị," ông nói.

Sharon cho biết sự liên quan của nhóm chiến binh Hồi giáo thuộc phong trào Fatah đã khiến tất cả những tuyên bố phản đối tấn công khủng bố của Palestine trở thành trò hề. Không có đối tác Palestine để đàm phán, Israel sẽ đơn phương tiến hành kế hoạch của mình, ông tuyên bố.

Mặc dù vậy, người đứng đầu chính quyền Israel vẫn cam kết sẽ hợp tác với các đối tác của mình trong việc giải quyết xung đột Trung Đông, đặc biệt là Mỹ.

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, Quốc hội Israel đã phê chuẩn kế hoạch mới của ông Sharon để đối phó với tình trạng thiếu vắng giải pháp hoà bình. Theo đó, Israel sẽ giải tán toàn bộ các khu định cư của người Do thái ở Dải Gaza và một phần ở Bờ Tây. Tel Aviv đồng thời cũng sẽ đơn phương xây dựng một đường biên giới ở Bờ Tây.

Bộ trưởng Nội các Palestine Saeb Erekat gọi quyết định của ông Sharon là một điều bất hạnh.

"Đó quả thật là một diễn biến xấu, nó sẽ khiến tình hình trở nên phức tạp hơn," ông Erekat nói.

Từ lâu, Palestine đã trông chờ rất nhiều vào cuộc gặp cấp cao giữa 2 thủ tướng Sharon và Qurei. Người ta hy vọng rằng đó sẽ là cơ hội tốt mở ra thời kì mới cho kế hoạch hoà bình vốn đang sa lầy.

Tuy nhiên, vụ đánh bom kép do 2 thiếu niên Palestine tiến hành hôm Chủ nhật đã khiến tất cả trở nên xa vời.

Theo một thủ lĩnh Hồi giáo ở Dải Gaza, 2 kẻ đánh bom định cho nổ tung các kho nhiên liệu của Cảng Ashdod nhằm gây thương vong cao hơn, song quả bom đã phát nổ khi còn cách mục tiêu này vài trăm mét.

Israel ngay lập tức trả đũa. Sáng sớm thứ hai, quân đội nước này đã cấp tập không kích các căn cứ mà họ nghi là xưởng chế tạo vũ khí của Hamas. Có ít nhất 2 mục tiêu đã bị tên lửa Israel phá huỷ. Tel Aviv cũng đã ra lệnh đóng cửa chốt kiểm soát Erez giữa Israel và Dải Gaza khiến 19.000 công nhân ở khu vực này không thể đi làm. Ngoài ra, an ninh ở các cảng biển, sân bay, ga tàu đều được siết chặt.

Cho đến nay, sau hơn 41 tháng bạo lực, hận thù của phong trào intifada, 2.731 người Palestine và 941 người Israel đã thiệt mạng.

(Tiến Dũng - Theo AP, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi