IAEA muốn sớm trở lại Iran
09:56' 15/03/2004 (GMT+7)

Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei, hôm qua (14/3), cho biết ông vừa liên hệ với các quan chức Iran để bày tỏ mong muốn trên và tin rằng Tehran sẽ huỷ bỏ quyết định đình chỉ hoạt động thanh sát hạt nhân quốc tế tại nước này trong vài ngày tới.

Giám đốc IAEA: "Iran sẽ xoá được nghi ngờ của dư luận quốc tế nếu cho phép các thanh sát viên quay trở lại".

"Tôi đã liên lạc với Tehran. Họ nói sẽ đề cập vấn đề này sau khi tôi trở lại Vienna", ElBaradei cho biết sau khi đặt chân đến Washington bắt đầu chuyến thăm chính thức 4 ngày tới Mỹ.  Với việc cho phép các thanh sát viên LHQ quay trở lại, theo ông ElBaradei, Iran sẽ xoá bỏ được những mối nghi ngờ rằng nước này "có tật giật mình", vì không khai báo đầy đủ thông tin về hoạt động hạt nhân nên đã cho ngừng hoạt động của IAEA.

Hội đồng điều hành IAEA gồm 35 thành viên, hôm 13/3, đã thông qua bản nghị quyết lên án nước Cộng hoà Hồi giáo Iran giữ bí mật về chương trình hạt nhân của nước này. Ngay lập tức, chính quyền Tehran "trả đũa" bằng cách đình chỉ hoạt động của IAEA. Hassan Rowhani, Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran, khẳng định bản nghị quyết là không công bằng và hoàn toàn bịa đặt. "Đó là câu trả lời của Iran, chúng tôi không cho phép họ đối xử với mình như vậy".

Nghị quyết hôm 13/3 của IAEA đồng nghĩa với việc Iran sẽ trở thành vấn đề trọng tâm được bàn thảo trong cuộc họp của Hội đồng điều hành IAEA vào tháng 6 tới. Như vậy, chiến dịch vận động hành lang của Iran nhằm đưa nước này ra khỏi chương trình nghị sự của IAEA đã thất bại.

(H.T - Theo BBC, Reuters)

Tin liên quan:

- http://www.vnn.vn/thegioi/trungdongchauphi/2004/03/55224/
- http://www.vnn.vn/thegioi/trungdongchauphi/2004/03/54875/
- http://www.vnn.vn/thegioi/trungdongchauphi/2004/03/54429/
- http://www.vnn.vn/thegioi/tintuc/2003/10/33826/
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi