Tehran: 'IAEA nên chấm dứt điều tra hạt nhân tại Iran'
10:34' 08/03/2004 (GMT+7)

Hôm qua (7/3), Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao Iran, ông Hassan Rowhani, đã kêu gọi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chấm dứt hoạt đồng điều tra hạt nhân ở Iran, đồng thời đưa nước này ra khỏi chương trình nghị sự của IAEA.

Hassan Rowhan phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Iran.

Theo chủ tịch Rowhani, đã đến lúc IAEA kết luận rằng Iran không hề làm bất cứ điều gì trái với quy định trong Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân. Vì thế, "các hoạt động hạt nhân vì mục đích hoà bình của Iran nên được xoá khỏi chương trình nghị sự của Hội đồng IAEA".

Những lời phát biểu trên của ông Rowhani trên Đài truyền hình quốc gia Iran được đưa ra ngay trước khi bắt đầu cuộc họp của Hội đồng điều hành IAEA ở Vienna (Áo). Theo kế hoạch, tại cuộc họp, Hội đồng IAEA sẽ bàn thảo về một bản báo cáo mới của LHQ với nội dung Iran không khai báo đầy đủ chương trình nghiên cứu nhạy cảm có liên quan đến máy li tâm tiên tiến dùng để làm giàu uranium cùng một số chương trình thử nghiệm liên quan đến vũ khí tiềm lực tại nước này.

Tại cuộc họp thường niên mới đây của Hội đồng chuyên gia Iran - bao gồm những giáo sĩ cấp cao có nhiệm vụ lựa chọn và giám sát công việc của lãnh đạo tối cao nước này - ông Rowhani cũng nhấn mạnh, quyền được phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình của CH Hồi giáo Iran phải được thế giới công nhận.

IAEA đã bắt đầu tiến trình điều tra hạt nhân rất gắt gao tại Iran sau khi Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei công du tới Tehran hồi tháng 2 năm ngoái. Mục đích của chuyến thăm này là xem xét lời cáo buộc của nhóm đối lập Iran sống lưu vong ở nước ngoài rằng Tehran đã giấu một cơ sở làm giàu uranium dưới lòng đất và không khai báo đầy đủ về hoạt động hạt nhân của mình lên IAEA.

(H.T - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi