,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
1251560
Trung Quốc quyết liệt phòng ngừa nguy cơ bong bóng tăng trưởng
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Trung Quốc quyết liệt phòng ngừa nguy cơ bong bóng tăng trưởng

Cập nhật lúc 05:28, Thứ Sáu, 11/12/2009 (GMT+7)
,

Chính phủ Trung Quốc lại vừa quyết liệt đưa ra thêm những biện pháp mới nhằm phòng ngừa nguy cơ bong bóng tăng trưởng, cho dù cuộc khủng hoảng toàn cầu vẫn chưa hẳn đã qua đi.

Trung Quốc đang cố gắng tránh bong bóng tăng trưởng, nhất là trong mảng bất động sản. Ảnh AP.

Trung Quốc đang cố gắng tránh bong bóng tăng trưởng, nhất là trong mảng bất động sản. Ảnh AP.

.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc vừa công bố kế hoạch giảm tốc độ khoản cho vay mới trong khoảng 7 ngàn tỷ NDT (tương đương 1 ngàn tỷ đô) đến 8 ngàn tỷ NDT vào năm 2010.

Cụ thể, Uỷ ban Điều phối Hệ thống Ngân hàng Trung Quốc đã đưa ra kiến nghị mức tiền vay sụt giảm như trên so với mức 8,9 ngàn tỷ NDT khoản cho vay mới trong 10 tháng đầu năm.

Lập luận được đưa ra là Trung Quốc đang cố gắng đảm bảo dòng tín dụng vừa đủ để hỗ trợ khả năng hồi phục kinh tế trong khi vẫn hạn chế được việc tăng vọt giá cho vay trong năm nay - yếu tố dẫn tới các khoản nợ khó đòi và bong bóng bất động sản.

Trung Quốc cũng sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng vừa phải để giữ tăng trưởng kinh tế không quá chậm.

“Điều này khá phù hợp với mong đợi của thị trường”, ông Minhua, nhà phân tích của Công ty chứng khoán Haitong trụ sở tại Thượng Hải nhận định.

Gói kích cầu kinh tế trị giá 4 ngàn tỷ NDT của Chính phủ và mức cho vay kỷ lục của các ngân hàng giúp liên minh các nhà xuất khẩu tái huy động khoản nợ; đồng thời cung cấp cho quỹ vay vốn khả năng gia tăng đầu tư các tài sản cố định, cải thiện tăng trưởng kinh tế hiện đang chìm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua.

Tuy nhiên sau khi kích cầu và nới lỏng tiền tệ, việc tăng vọt tín dụng của Trung Quốc có thể làm ảnh hưởng chất lượng bản cân đối thu chi của ngân hàng do khoản cho vay nhảy vọt lên cao “không tránh khỏi” dẫn đến làm ảnh hưởng các tiêu chuẩn tín dụng".

Trong khi đó, giá nhà đất trong tháng 10 tăng mạnh nhất trong vòng 14 tháng qua, gây thêm lo ngại về khoản cho vay kỷ lục có thể là nguyên nhân gây ra bong bóng bất động sản trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới này.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, CNN, THX)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,