,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
1253309
Quan chức Mỹ khẳng định kinh tế đang chuyển biến vững chắc
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Quan chức Mỹ khẳng định kinh tế đang chuyển biến vững chắc

Cập nhật lúc 18:22, Chủ Nhật, 20/12/2009 (GMT+7)
,

Tuần vừa qua, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben S Bernanke đã tiếp tục khẳng định kinh tế Mỹ đang chuyển biến tích cực và vững chắc.

Chủ tịch Fed Ben S Bernanke khẳng định kinh tế Mỹ đang chuyển biến tích cực và vững chắc. Ảnh AP.


“Tình trạng thị trường lao động yếu đang dịu dần xuống”, theo Uỷ ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) của Fed, “Chi tiêu các hộ gia đình dường như đang tăng dần lên dù là với tốc độ khiêm tốn”.

“Các điều kiện thị trường tài chính hiện đã có thể hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế”, FOMC nhận định, “Các thị trường tài chính đã bắt đầu bình ổn”.

Các số liệu mới công bố cho thấy trong tháng 11 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ tiếp tục tăng (0,4%), thị trường nhà đất đang phục hồi và lạm phát vẫn được kiểm soát.

Với dự báo tình trạng lạm phát có vẻ dịu dần trong một khoảng thời gian, vì thế Fed ngụ ý có thể sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ trong nỗ lực hồi phục kinh tế hơn nữa, nhất là giúp đẩy tình trạng thất nghiệp cao như hiện nay xuống thấp dần trong những tháng tới.

Kết thúc cuộc họp trong hai ngày 15-16/12, Fed tuyên bố sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục gần 0% như hiện nay trong một thời gian nữa nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp đang đứng ở mức hai con số và duy trì sự hồi phục kinh tế.

“Nền kinh tế đang bình ổn; giai đoạn suy thoái đã đi qua”, ông Mickey Levy, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Bank of America tại New York York cho biết.

Các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là chủ tịch Fed ông Ben S Bernanke đều đồng tình nhận định rằng tăng trưởng Mỹ đang khởi sắc trở lại.

Các quan chức của Fed dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,5-3% vào năm 2010 tới, tốc độ khá nhanh, đủ để kéo tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 9,3-9,7% trong quý cuối năm 2010.

Tuy nhiên, Fed vẫn quan ngại rằng nền kinh tế Mỹ đang phát triển vững chắc nhưng với tốc độ vẫn còn hơi chậm, chi tiêu của người tiêu dùng vẫn thấp, thị trường việc làm vẫn yếu, tăng lương vẫn rất ít và điều kiện tín dụng vẫn bị thắt chặt, trong khi các công ty vẫn thận trọng trong việc thuê thêm nhân công.

Liên quan tới việc chi tiêu ngân sách trong năm mới, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/12 đã ký ban hành đạo luật chi tiêu trị giá 1.100 tỷ USD cho năm tài chính 2010.

Đạo luật hỗ trợ kinh phí cho ngân sách hoạt động của các cơ quan chính phủ và trợ cấp y tế, song không bao gồm chi tiêu của Lầu Năm góc (dự tính vào khoảng 626 tỷ USD).

Tuy đã có những tín hiệu khả quan cho triển vọng phục hồi kinh tế, song Tổng thống Obama nhấn mạnh không nên tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu trong năm tới vì sự phục hồi này vẫn rất cần được gia cố thêm.

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Bloomberg)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,