,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
1227708
Iran: Những người tổ chức biểu tình sau bầu cử hầu toà
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran: Những người tổ chức biểu tình sau bầu cử hầu toà

Cập nhật lúc 13:46, Chủ Nhật, 02/08/2009 (GMT+7)
,

Ngày 1/8/2009, Iran bắt đầu mở phiên toà đầu tiên xét xử hơn 100 nhân vật bị cáo buộc âm mưu tổ chức “cuộc cách mạng nhung” nhằm lật đổ chính quyền tại quốc gia Hồi giáo này thông qua đợt biểu tình rầm rộ phản đối kết quả bầu cử Tổng thống từ tháng Sáu.

Hình ảnh phiên toà xét xử những người bị cáo buộc tiến hành âm mưu lật đổ chính phủ Iran. (Ảnh AP)
Hình ảnh phiên toà xét xử những người bị cáo buộc tiến hành âm mưu lật đổ chính phủ Iran. (Ảnh AP)


Một số bị cáo là những nhà chính trị ủng hộ đường lối cải cách, trong đó có một cựu Phó tổng thống Mohammad Ali Abtahi, cựu Phát ngôn viên Chính phủ Abdollah Ramezanzadeh, cựu Phó chủ tịch Quốc hộ Behzad Nabavi, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mohsen Aminzadeh và ông Mohsen Mirdamadi, lãnh đạo đảng theo đường lối cải cách lớn nhất Iran, Mặt trận Tham dự Hồi giáo Iran (IIPF).

Phiên toà được mở trong bối cảnh Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad dự kiến sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 5/8 tới.

Các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử bị cáo buộc dối trá là thách thức lớn nhất của chế độ do các giáo sỹ lãnh đạo kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Một công tố viên nhấn mạnh rằng hành động phản đối kết quả bầu cử là công cụ của các thế lực thù địch bên ngoài. Vị này kết tội ba đảng đối lập lớn nhất tại quốc gia Hồi giáo này đã nhận tiền của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và lợi dụng tranh cãi bầu cử để lật đổ chính quyền.

“Dựa vào những chứng cứ thu được và những lời thú tội rõ ràng của bị cáo, các sự kiện này đã được vạch ra từ trước, và các bước của một cuộc Cách mạng nhung đã được tiến hành theo đúng kế hoạch đã vạch ra,” bản cáo trạng cho biết.

Các nhóm hoạt động nhân quyền cho biết những lời thú tội như vậy thường thu được khi các bị cáo bị câu thúc.

Những người theo đường lối cải cách kịch liệt phản đối phiên toà và cho biết các bị cáo không được phép tiếp cận luật sư bào chữa.

Tổ chức Phóng viên không biên giới trích lời luật sư Saleh Nikbakht bào chữa cho cựu Phó tổng thống Mohammad Ali Abtahi và một số bị can khác cho biết ông này bị cấm không được vào phòng xử án.

Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin cụ thể nào về thời điểm kết thúc phiên toà cũng như thời điểm đọc bản tuyên án.

Theo một số nguồn tin, nếu bị tuyên có tội, những người này có thể phải lãnh mức án 5 năm tù giam, và nếu bị kết tội phản đạo hay "kẻ thù của Chúa," án phạt sẽ là tử hình.

Các cuộc biểu tình bạo lực hậu bầu cử ở Iran đã làm khoảng 30 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ gần 2.000 người tham gia biểu tình và hầu hết đã được thả tự do sau đó. Hiện khoảng 250 người vẫn bị giam giữ.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, BBC)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,