,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
1227688
Xung đột chính trị Thái Lan leo thang
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Xung đột chính trị Thái Lan leo thang

Cập nhật lúc 10:21, Chủ Nhật, 02/08/2009 (GMT+7)
,

Lãnh đạo "Phe áo đỏ" - Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD) đã kết thúc các cuộc biểu tình tại Bangkok sáng 1/8 cùng tuyên bố đã thu thập được hơn 5 triệu chữ ký vào đơn kiến nghị Quốc vương ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Phe áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin (Ảnh Reuters)
Kiến nghị này sẽ đưa cuộc xung đột chính trị vốn gây chia rẽ sâu sắc ở Thái lên một mức thang căng thẳng mới.

Việc này khiến giới chức phải ra tay nhanh chóng. Hôm qua, tổng tư lệnh quân đội hoàng gia Thái - Tướng Anupong Paochinda đã chỉ thị cho tướng lĩnh dưới quyền giải thích với công chúng tại sao kiến nghị của phe áo đỏ lại vi phạm các thủ tục. Đã có những báo cáo rằng tại ít nhất một trường học, giáo viên bị cáo buộc yêu cầu học sinh ký vào kiến nghị ân xá cho Thaksin.

Bộ trưởng Giáo dục Jurin Laksanawisit đã yêu cầu tiến hành điều tra các trường học ở vùng đông bắc, căn cứ quyền lực của Thaksin, để đề phòng trường hợp các giáo viên làm những việc như cáo buộc.

"Các giáo viên nên biết điều gì đúng, điều gì sai vì các uỷ viên hội đồng cơ mật hoàng gia đã nói rõ ràng về việc này", quan chức trên cho biết.

Tháng trước, khi chiến dịch vận động chứ ký đang diễn ra, ít nhất một uỷ viên hội đồng cơ mật tuyên bố đó là việc làm không thích hợp.

Chính phủ Thái hiện vẫn duy trì quy trình bình thường với việc tù nhân hoặc thân nhân của đối tượng này xin ân xá của Quốc vương. Trong trường hợp này, Thaksin chưa bị giam bất cứ lúc nào nhưng án tù hai năm vì tham nhũng vẫn đeo đuổi nhân vật đang ở nước ngoài này.

Không ai trong gia đình Thaksin ký vào đơn kiến nghị.

Kiến nghị phải được trình lên Bộ Tư pháp sau đó cơ quan này sẽ chuyển tới hoàng gia. Tuy nhiên, phe áo đỏ cho rằng việc người Thái nộp kiến nghị thẳng lên Quốc vương là chuyện bình thường và là quyền cơ bản trong suốt lịch sử với người Thái.

Chính phủ và một số nhân vật có trọng trách lớn cho rằng kiến nghị ân xá cho Thaksin sẽ gây khó dễ cho hoàng gia khi kéo hoàng gia vào chính trường.

Hầu hết giới phân tích coi việc ân xá cho Thaksin, ít nhất là vào thời điểm này là khả năng xa vời. Tuy nhiên, kiến nghị đã đẩy giới quyền uy vào thế khó khăn trong việc từ chối hoặc phớt lờ nguyện vọng của hơn 5 triệu người Thái.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,