,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
1227272
Ảrập Xêút cố chặn cúm A/H1N1 trước mùa hành hương
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Ảrập Xêút cố chặn cúm A/H1N1 trước mùa hành hương

Cập nhật lúc 17:33, Thứ Năm, 30/07/2009 (GMT+7)
,

Ảrập Xêút đã tiến hành điều tra về trường hợp đầu tiên tử vong vì virus cúm A/H1N1. Nước này cũng đang nỗ lực ngăn chặn đại dịch trước khi hàng triệu người đổ về thánh địa Mecca tham gia vào cuộc hành hương Hajj hàng năm.

a
Bộ trưởng Y tế Ảrập Xêút trong cuộc họp khẩn của các bộ trưởng Ảrập bàn về cúm A/H1N1 (Ảnh AFP)
Bệnh nhân là một người đàn ông 30 tuổi, được đưa vào bệnh viện ở thành phố Dammam tuần trước và tử vong hôm thứ Bảy. Người này chưa từng ra nước ngoài và không có bệnh mãn tính, theo phát ngôn viên Bộ y tế Ảrập Xêút Khalid Al-Marghalani.

"Có nhiều chi tiết khác thường về trường hợp này. Chúng tôi đang muốn tìm hiểu thêm thông tin”, Al-Marghalani nhấn mạnh. Một ủy ban đã được thành lập để xác định cách thức điều trị bệnh nhân và lý do trực tiếp dẫn tới cái chết của bệnh nhân.

Tới nay, Ảrập Xêút đã xác định hơn 230 trường hợp nhiễm virus H1N1 và số người mắc bệnh đang ngày càng gia tăng. Nước này đã đưa ra kế hoạch phòng chống đại dịch trên quy mô toàn quốc, trong đó nhấn mạnh các bước rõ ràng để phát hiện bất kể trường hợp nghi ngờ nào.

Một cuộc tranh luận về virus H1N1 đã nổ ra ở Trung đông. Mối quan tâm đặc biệt là làm thế nào ngăn không cho dịch bệnh lây lan tới hàng triệu người tới Ảrập Xêút trong mùa hành hương Hajj năm nay.

Tuần trước, các Bộ tưởng Y tế Ảrập đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp ở Cairo, Ai Cập để bàn về vấn đề này. Họ thống nhất rằng, cấm một số nhóm người tham gia vào cuộc hành hương Hajj năm nay. Cụ thể là trẻ em dưới 12 tuổi, người già trên 65 tuổi và những người mắc bệnh mãn tính.

Ảrập Xêút cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên ở nhà. Kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Y tế nước này, Abdullah Al-Rabeeah tuyên bố, họ đã đưa ra 15 chỉ dẫn giúp đảm bảo an toàn và sức khỏe cho những người hành hương.

"Điều quan trọng nhất là mọi người nên tiêm vaccine phòng cúm mùa hai tuần trước khi hành hương".

Cho dù có nhiều khuyến cáo, nhưng theo người phát ngôn của Tổ chức y tế thế giới, Ebrahim el Khordany, không dễ dàng ngăn cản những người hành hương.

"Chúng tôi đã thảo luận chi tiết để tìm ra cách đối phó dịch bệnh tốt nhất. Đặc biệt là đảm bảo rằng, mọi người không cố sử dụng những quan hệ của mình để có được visa hoặc làm bất cứ cách nào tới được Ảrập Xêút. Người hành hương rất mong muốn tới được thánh địa”.

Chính phủ Ảrập Xêút cho hay, họ sẽ bố trí trung tâm kiểm tra tại các sân bay như một biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

  • Kỳ Thư (Theo CNN) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,