,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
1227242
Trung Quốc dừng "dự án khai mỏ" với Triều Tiên
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Trung Quốc dừng 'dự án khai mỏ' với Triều Tiên

Cập nhật lúc 17:08, Thứ Năm, 30/07/2009 (GMT+7)
,
Một tờ báo của Hàn Quốc hôm nay (30/7) đưa tin, một công ty đầu tư của Trung Quốc vừa bất ngờ dừng một dự án chung với một đối tác Triều Tiên vì công ty này nằm trong diện chịu các lệnh cấm vận mới của Liên Hợp Quốc.

Mô tả ảnh.
Một số nước đang cố thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. (Ảnh Rian)

Quyết định trên của công ty Trung Quốc được đưa ra giữa thời điểm Mỹ đang huy động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong việc thực thi chặt chẽ các lệnh cấm vận nhằm ngăn chặn các chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Hạt nhân Triều Tiên là một trong những vấn đề đã được các quan chức Mỹ và Trung Quốc bàn thảo tại cuộc hội đàm cấp cao ở Washington trong 2 ngày 27 và 28/7 vừa qua.

Sự hợp tác của Trung Quốc trong thực hiện các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên được xem là vô cùng quan trọng nhằm gây sức ép đòi Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán giải trừ hạt nhân.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho hay, Công ty Đầu Tư Quốc tế Zhongkuang đã ký một hợp đồng với Tập đoàn Thương mại Khai thác Mỏ Triều Tiên (KOMID) năm 2006 nhằm khai thác một một mỏ đồng ở Triều Tiên và ủy quyền cho NHI, một công ty khác của Trung Quốc, xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu mỏ.

Tuy nhiên, Zhongkuang đã gửi thư cho NHI hồi đầu tháng này, yêu cầu ngừng các hoạt động xây dựng - Chosun Ilbo đưa tin, dẫn lời các quan chức ngành thép Trung Quốc song không tiết lộ các nguồn tin.

Theo báo này, NHI đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng để việc khai thác có thể bắt đầu vào tháng 9 sau khi Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết hỗ trợ đầy đủ cho dự án này trong chuyến thăm tới Bình Nhưỡng hồi tháng 6 năm ngoái.

Cũng dẫn lời một quan chức ngành thép Trung Quốc, Chosun Ilbo nói rằng chính phủ Trung Quốc dường như đã gây ảnh hưởng để công ty Zhongkuang dừng dự án lại. Tin cho biết, Zhongkuang đã yêu cầu NHI không nêu lý do đưa ra quyết định trên.

KOMID, một trong ba công ty của Triều Tiên chịu các lệnh cấm vận hồi tháng 4 của Liên Hợp Quốc, chuyên buôn bán vũ khí và nhập khẩu hàng hóa - thiết bị liên quan tới các tên lửa đạn đạo cũng như các loại vũ khí thông thường, theo Bộ Ngân khố Mỹ.

Trong một diễn biến riêng rẽ, hồi đầu tuần, các quan chức hải quan Trung Quốc thông báo họ đã thu giữ một lượng vanadium, thứ kim loại chiến lược dùng để gia cố thép, được giấu trong các hộp đựng hoa quả trên một xe tải hướng về phía biên giới Triều Tiên.

Vanadium có nhiều ứng dụng về quốc phòng và hạt nhân - các hợp kim chứa vanadium được sử dụng trong chế tạo vỏ tên lửa. Tuy nhiên, các nhà chức trách Trung Quốc chưa xác định được mục đích của chuyến hàng lậu này.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,