,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
900548
Nga ngưng xây dựng tại nhà máy hạt nhân Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Nga ngưng xây dựng tại nhà máy hạt nhân Iran

Cập nhật lúc 21:40, Thứ Hai, 19/02/2007 (GMT+7)
,

Một nguồn tin từ cơ quan năng lượng hạt nhân Nga Rosatom hôm nay (19/2) tiết lộ nước này sẽ tạm ngưng các hoạt động xây dựng tại nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran do Tehran đã chậm trả tiền cho Moscow hơn một tháng qua.

Toàn cảnh nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran ở phía nam Tehran.

Phát ngôn viên Irina Yesipova của công ty Atomstroiexport - doanh nghiệp thuộc quyền quản lý của chính phủ Nga và chịu trách nhiệm xây dựng tại nhà máy hạt nhân Bushehr, nói thêm rằng các lệnh cấm vận của Liên hợp quốc cũng là nguyên nhân dẫn đến quyết định trên. 

Bà Yesipova cho biết: "Có một số trở ngại nhất định tác động đến công việc của chúng tôi ở Bushehr. Vì lệnh cấm vận (của LHQ), nhiều nước thứ ba đã từ chối cung cấp một số thiết bị (nguyên tử cho Iran). Đó là lí do tại sao các nhà sản xuất Nga đột ngột phải cung cấp mọi thiết bị. Đây là một tình huống nan giải". Theo bà Yesipova, trong tháng 1, công ty Atomstroiexport chỉ nhận được 25% số tiền công, còn tháng 2 thì chưa nhận được khoản nào từ phía Iran.

Moscow từng lên kế hoạch bắt đầu chuyển giao nhiên liệu hạt nhân cho lò phản ứng Bushehr vào tháng 3 năm nay, mở đường cho nhà máy của Iran chính thức đi vào hoạt động vào tháng 9.

Hiện, người ta vẫn chưa rõ dự án này sẽ bị đình hoãn trong thời gian bao lâu. Phía Iran cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Liên hợp quốc đã bắt đầu áp đặt các lệnh cấm vận Iran từ tháng 12 nhằm ngăn chặn việc chuyển giao các nguyên liệu nhạy cảm và bí quyết sản xuất phục vụ cho chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước cộng hoà Hồi giáo này. Mỹ và phương Tây nghi ngờ Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân. Washington cũng bày tỏ mong muốn Moscow chấm dứt việc giúp Iran xây dựng nhà máy Bushehr và rút khỏi một dự án sinh lợi mà các chuyên gia nguyên tử Nga đã bắt đầu theo đuổi từ những năm 1990. 

Trong khi đó, cả Nga và Iran khẳng định việc xây dựng lò phản ứng Bushehr chỉ nhằm mục đích duy nhất là sản xuất điện. Tuy nhiên, Moscow cũng đã cho lùi ngày hoàn thành dự án này nhiều lần với lí do kĩ thuật.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,