,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
599890
Iran khởi động lại chương trình hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran khởi động lại chương trình hạt nhân

Cập nhật lúc 13:18, Thứ Tư, 23/03/2005 (GMT+7)
,

Một quan chức cấp cao Tehran vừa xác nhận, Iran đã chấm dứt thời kỳ tự tạm ngừng chương trình hạt nhân quốc gia và tiếp tục hoàn tất công việc cần thiết.

Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran.

Phát biểu trong một buổi họp báo tại Paris hồi đầu tuần này, quan chức chính phủ Iran nói, nước này sẽ tiếp tục khai thác là làm giàu uranium.

Iran cũng đang xây dựng lò phản ứng nước nặng, có thể sản xuất ra plutonium, ông Muhammad Saidi, phó Chủ tịch Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) nói. ''Chính phủ và nhân dân Iran quyết tâm khai thông việc sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình bất chấp những hạn chế và cản trở''.

Phát biểu trong một cuộc hội thảo về năng lượng hạt nhân, ông Saidi nói, Iran-một trong các quốc gia sản xuất dầu lớn trên thế giới vẫn cần năng lượng hạt nhân để ''đảo ngược xu hướng sử dụng vô độ nguồn hoá thạch thiên nhiên''. 

Iran yêu cầu EU và Nga tôn trọng quyền làm giàu uranium của họ khi một nhà hoạt động EU tìm cách thuyết phục Iran từ bỏ chương trình này. Mỹ thường cáo buộc Iran lấy chương trình năng lượng hạt nhân dân sự làm bình phong cho kế hoạch phát triển vũ khí.

Anh, Pháp và Đức đã tiến hành nhiều cuộc thương thuyết với Iran nhằm đảm bảo rằng nước cộng hoà hồi giáo này khong dùng chương trình năng lượng nguyên tử phục vụ cho mục đích chế tạo vũ khí. Đúng kế hoạch, hôm nay (23/3), một vòng đàm phán mới sẽ diễn ra tại Paris. Một uỷ ban giám sát sẽ đánh giá những công việc đã làm được từ tháng 12 và quyết định hội đàm sẽ tiếp diễn như thế nào.

(Hoài Linh - Theo Al Jazeera, Agencies)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,