,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
595710
Châu Âu 2 lần sốc vì quyết định của TT Bush
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Châu Âu 2 lần sốc vì quyết định của TT Bush

Cập nhật lúc 14:44, Thứ Năm, 17/03/2005 (GMT+7)
,

Người châu Âu lại một lần bất ngờ khi TT Mỹ Bush đề cử ông Paul Wolfowitz, một nhân vật không mấy được ưa thích vào chức Chủ tịch kế tiếp của WB.

Ứng viên Chủ tịch WB Paul Wolfwitz.

Quyết định của Tổng thống Mỹ Bush là cú sốc thứ 2 trong tháng đối với người châu Âu vì họ nghĩ người đứng đầu nước Mỹ sẽ chỉ định một nhân vật mềm mỏng hơn làm ứng viên Chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng thế giới (WB). Tuần trước, ông chủ Nhà Trắng đã bổ nhiệm John Bolton làm đại sứ Mỹ tại LHQ. Cả hai quan chức trên đều ủng hộ quan điểm Mỹ là lãnh đạo và cả thế giới sẽ phải phục tùng mệnh lệnh của quốc gia này. 

''Wolfowitz là biểu tượng cách tiếp cận đơn phương của chính quyền Bush. Song song với việc bổ nhiệm ông Bolton làm đại sứ Mỹ tại LHQ, Mỹ lại giao trọng trách cho một nhân vật nghi ngờ chủ nghĩa đa phương'' ông Davesh Kapur, nhà khoa học chính trị trường đại học Havard kiêm đồng tác giả cuốn sách lịch sử WB nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Wolfowitz - nhân vật số 2 tại Lầu Năm Góc, là sự lựa chọn gây nhiều tranh cãi vì vai trò của ông trong thiết kế và xúc tiến cuộc chiến Iraq năm 2003. Tên của quan chức này đồng nghĩa với những lập luận bảo thủ rằng an ninh Mỹ phải được củng cố bằng sức mạnh quân sự để phổ biến dân chủ tới toàn thế giới chứ không phải cân bằng quyền lực.

Với thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 1 tại Iraq và khả năng cải tổ dân chủ ở Lebanon và Ai Cập, tuyên bố của ông Wolfwitz rằng chiến tranh có thể tạo nên một sự biến đổi mạnh ở khu vực dường như hợp lý hơn. Tuy nhiên, các nhà chỉ trích vẫn có thể chỉ ra hàng loạt sai sót trong đánh giá kiểu đó.

Ứng viên Chủ tịch WB Paul Wolfowitz là một trong số các thành viên nổi bật của chính quyền Bush tham gia chiến dịch vận động dân Mỹ cách đây 2 năm rằng chi phí dành cho chiến tranh Iraq không lớn. Cam kết này đi ngược với lời khuyên của các chuyên gia.

Việc đề cử nhân vật này đã đặt ra câu hỏi về sự phát triển trong tương lai của WB. Một số tổ chức phi chính phủ lo ngại rằng ông Wolfowitz sẽ có những tập trung khác thay vì mục đích chính của ngân hàng là giảm nghèo.

(Hoài Linh - Theo Financial Times, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,