,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
603142
Động đất cực mạnh rung chuyển bờ biển Indonesia!
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Động đất cực mạnh rung chuyển bờ biển Indonesia!

Cập nhật lúc 08:31, Thứ Ba, 29/03/2005 (GMT+7)
,

Ngày 28/3, một trận động đất cực mạnh với cường độ 8,7 đã làm rung chuyển bờ biển Sumatra của Indonesia - một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau thảm hoạ động đất và sóng thần hồi tháng 12 năm ngoái làm gần 300.000 chết và mất tích.

Tâm chấn trận động đất ngày 28/3.

Theo nhận định của Trung tâm cảnh báo động đất và sóng thần Thái Bình Dương, trận động đất này có thể gây ra một "thảm hoạ sóng thần quy mô lớn" nên chính phủ các nước cần có "các biện pháp đối phó tức thì", "bao gồm việc di tản dân cư sinh sống tại các vùng bờ biển trong bán kính 960 km tính từ tâm chấn".

Ngay lập tức, Chính phủ Malaysia đã yêu cầu người dân sinh sống dọc bờ biển phía Tây nước này rút lên những vùng đất cao hơn.

Các nước Thái Lan, Ấn Độ và Sri Lanka cũng khẩn trương thông tin cảnh báo tới người dân sinh sống ở các vùng bờ biển. Theo lời các cư dân địa phương tại thị trấn Trincomalee thuộc miền Đông Sri Lanka, còi báo động ở đây đã hú lên nhiều hồi.

Một phát ngôn viên Cơ quan Trắc địa Mỹ cho Hãng Reuters biết, tâm chấn trận động đất chỉ cách thị trấn Sibolga của đảo Sumatra 200 km về hướng Tây Tây Bắc và cách thủ đô Jakarta 1.400 km về hướng Tây Bắc. Quan chức này cho biết thêm, trận động đất xảy ra lúc 23h09 (giờ Việt Nam) có tầm ảnh hưởng bao trùm lên các vùng đất chịu tác động của trận động đất và sóng thần hồi tháng 12 năm ngoái.

Tại nhiều khu vực trên đảo Sumatra, hàng nghìn người đã chạy ra khỏi nhà của họ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở hai quốc gia gần kề là Malaysia và Singapore. Cho tới thời điểm này, con số thương vong được ghi nhận là gần 300 người chết và nhiều người bị thương do sập nhà và hoảng loạn vì lo sợ sóng thần.

Quang cảnh bờ biển Sumatra sau trận động đất.

Một nhân viên điều hành điện thoại ở thành phố Medan trên đảo Sumatra vẫn chưa hết bàng hoàng khi cho biết: "Thật là khủng khiếp. Tất cả chúng tôi đều cố gắng nhanh chân thoát thân khỏi các toà nhà".

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Hãng Reuters qua điện thoại, một quan chức của một tổ chức phi chính phủ (NGO) đóng tại thủ phủ Banda Aceh, tỉnh Aceh cho hay, hàng nghìn người dân ở đây đã rời bỏ nhà cửa và nhằm thẳng các vùng đất cao hơn sau khi cảm nhận được "một trận động đất dữ dội dưới chân".

Tình trạng hỗn loạn cũng xảy ra tại nhiều nơi khác dọc bờ biển phía Tây Malaysia. Hãng Thông tấn Bernama dẫn lời anh Arumugam Gopal - một cư dân sinh sống ở thành phố Penang cho biết: "Tôi cảm thấy trận động đất này còn dữ dội hơn trận hôm 26/12".

Người dân Aceh tháo chạy.

Phát ngôn viên Cơ quan Trắc địa Mỹ Don Blakeman cho biết trận động đất hôm qua được liệt vào cấp độ "cực mạnh" bởi nó diễn ra với cường độ trên 8. Theo lời Blakeman, trận động đất này là dư chấn của trận động đất sóng thần hôm 26/12, tuy nhiên, đây cũng là một trận động đất mới "vô cùng dữ dội bởi chính quy mô ảnh hưởng của nó".

Về phần mình, Trung tâm Cảnh báo động đất và sóng thần Thái Bình Dương lại cho rằng, trận động đất này rất có thể sẽ gây ra các đợt sóng thần với sức tàn phá ghê gớm tại các vùng biển gần tâm chấn. Một cảnh báo của Trung tâm này cho biết: "Chính quyền các nước chỉ có thể an tâm nếu sau 3 tiếng kể từ thời điểm xảy ra trận động đất mà không thấy xuất hiện các đợt sóng thần".

(Văn Cường - Theo Reuters, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,