,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
591452
Lebanon: Biểu tình chống Mỹ và phản đối LHQ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Lebanon: Biểu tình chống Mỹ và phản đối LHQ

Cập nhật lúc 10:15, Thứ Hai, 14/03/2005 (GMT+7)
,

Hôm qua (13/3), hàng trăm ngàn người lại đổ ra đường phố Lebanon theo lời kêu gọi của  Hezbollah để phản đối Mỹ và đòi bác bỏ nghị quyết LHQ buộc Syria rút quân.

Một băng rôn biểu tình ghi dòng chữ: "Bush, Afghanistan rồi Iraq... Giờ tới ai đây?"

Đoàn biểu tình ủng hộ chính phủ và Syria tập trung khoảng 200.000 người ở Nabatiyeh, phía Nam Lebanon, trong khi đoàn biểu tình của phe đối lập với khoảng 10.000 người vẫn đứng thâu đêm dưới ánh nến và đèn đường Beirut để đòi "được giải thích sự thật" về cái chết của Hariri.

Cả quảng trường trung tâm của Nabatiyeh chật cứng người biểu tình, những người quyết tâm ủng hộ chính quyền và Syria theo lời kêu gọi của phong trào Hezbollah.  Họ đồng thanh: "Nói không với những kẻ can thiệp nước ngoài, với 1559, một lòng với Syria".

Nhiều người còn giận dữ hét lên bằng tiếng Anh: "Im đi, Bush, chúng tôi không cần cái dân chủ của ông", "Bush, đây là Lebanon, không phải Ukraine" hay "Mỹ và Israel chết đi"...

Trong lúc này, khoảng 10.000 người thuộc phe đối lập vẫn kiên trì biểu tình đòi sự thật về cái chết Hariri. Căn cứ chính của họ vẫn là Quảng trường Liệt sỹ ở Beirut, nơi cựu Thủ tướng Rafiq Hariri được an táng.

Cũng trong ngày hôm qua Tổng thống Lebanon Emil Lahoud đã gặp đặc phái viên Liên Hợp Quốc, ông Terje Roed-Larsen, và đã cam kết bảo đảm khoảng  14.000 quân Syria sẽ sớm rút khỏi Lebanon. Tuy nhiên, ông kiên quyết yêu cầu LHQ để thời hạn rút quân hoàn toàn cho hai nước liên quan quyết định.

Đây là lần thứ hai người dân Lebanon biểu tình thể hiện sự ủng hộ với chính quyền và Syria theo kêu gọi của phong trào Hezbollah. Lần trước, cuộc biểu tình đã thu hút tới gần nửa triệu người tham gia. Hezbollah và thủ lĩnh Sheik Hassan Nasrallah đang đóng một vai trò quan trọng trên chính trường Lebanon hiện nay và trong thời gian tới.

Syria bắt đầu rút quân về phía biên giới hai nước từ tuần trước. Song với sự ủng hộ mạnh mẽ như vậy, tiến trình rút quân có vẻ chậm hơn rất nhiều so với dự định.

(NHQ - Theo Reuters)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,