,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
591381
Pakistan giúp IAEA thẩm định mẫu uranium của Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Pakistan giúp IAEA thẩm định mẫu uranium của Iran

Cập nhật lúc 02:29, Thứ Hai, 14/03/2005 (GMT+7)
,

Một quan chức ngoại giao phương Tây ngày 14/3 cho biết Pakistan sẽ chuyển các thiết bị máy gia tốc cho Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để giúp xác định mẫu uranium đã làm giàu tìm thấy ở Iran có được sản xuất bởi loại máy này đúng như Iran tuyên bố hay không.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran.

Hãng AFP dẫn lời quan chức giấu tên này cho biết: "Các thiết bị máy gia tốc sẽ được chuyển tới phòng thí nghiệm Seibersdorf của IAEA, gần thủ đô Vienna".

Hiện IAEA đang tiến hành điều tra về mẫu uranium đã được làm giàu (highly enriched uranium - HEU) tìm thấy tại cơ sở hạt nhân Kalaye ở thủ đô Tehran.

Theo quan chức này, nỗ lực trên là nhằm mục đích bảo đảm rằng Iran không sản xuất vũ khí hạt nhân như nước này luôn quả quyết. Tuy nhiên, ông này cũng cảnh báo, các thiết bị máy gia tốc mà Pakistan dự định chuyển tới trụ sở của IAEA phải đồng bộ với thiết bị được sử dụng tại Kalaye, nếu không thì "công việc này sẽ chẳng phục vụ được mục đích đề ra".

Bấy lâu nay, ba nước dẫn đầu EU là Anh, Pháp và Đức đang làm mọi cách nhằm thuyết phục Iran chấm dứt chương trình làm giàu uranium để đổi lấy các lợi ích về kinh tế và chính trị. Trong khi đó, Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích hoà bình, do đó nước này sẽ không từ bỏ quyền lợi chính đáng của mình.

(Văn Cường - Theo AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,