,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
589934
Tổng thống Lebanon Lahoud gấp rút thành lập Chính phủ mới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Tổng thống Lebanon Lahoud gấp rút thành lập Chính phủ mới

Cập nhật lúc 22:06, Thứ Tư, 09/03/2005 (GMT+7)
,

Tổng thống Lebanon Emile Lahoud ngày 9/3 đã bắt đầu có các cuộc thảo luận với các nhóm thành viên Quốc hội nước này trong nỗ lực nhằm sớm thành lập một Chính phủ mới.

Gần nửa triệu người dân Lebanon tổ chức biểu tình theo kêu gọi của Hezbollah.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích quốc tế, nhiều khả năng ông Lahoud - người nhận được đa số ủng hộ trong Quốc hội Lebanon, sẽ dành cương vị Thủ tướng cho một nhân vật thân Syria. Mặc dù ông này chưa chính thức đề cử người nào vào chức vụ trên nhưng đông đảo dư luận đều cho rằng Thủ tướng sắp mãn nhiệm Omar Karami sẽ là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của ông Lahoud.

Theo quy định của Hiến pháp Lebanon, Tổng thống có quyền tổ chức các cuộc thảo luận riêng rẽ với các nhóm thành viên Quốc hội để lựa chọn ra người xứng đáng nhất vào cương vị Thủ tướng trong số những người được đề cử. Tuy nhiên, do phe đối lập ở Lebanon không tham gia bất kỳ một cuộc thảo luận nào nên không thể đưa ra ứng viên Thủ tướng của mình.

Trong khi đó, Hezbollah - một phong trào Hồi giáo vũ trang thế lực ở Lebanon đã lên tiếng dành sự ủng hộ đối với Syria và chính quyền Lebanon thân Syria, Hezbollah cũng kêu gọi phe đối lập tham gia các cuộc thảo luận vì mục tiêu thống nhất quốc gia. Theo các nhà phân tích, trong trường hợp phe đối lập nhất quyết không tham gia tiến trình này, nhiều khả năng ông Karami sẽ được phục hồi cương vị Thủ tướng.

Hồi tuần trước, ông Karami buộc phải rời khỏi cương vị Thủ tướng trước làn sóng biểu tình phản đối mạnh mẽ Chính phủ đương nhiệm sau cái chết của cựu Thủ tướng Rafik Hariri ngày 14/2.

(Văn Cường - Theo Reuters, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,