,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
589484
Gần nửa triệu người biểu tình theo tiếng gọi Hezbollah
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Gần nửa triệu người biểu tình theo tiếng gọi Hezbollah

Cập nhật lúc 10:56, Thứ Tư, 09/03/2005 (GMT+7)
,

Hàng trăm ngàn người tràn kín các đường phố Beirut, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Syria và chống Mỹ. Cuộc biểu tình do Hezbollah kêu gọi đã lấn át cả cuộc biểu tình chống Syria do phe đối lập tổ chức.

Những người biểu tình cầm cả chân dung Tổng thống Syria và Lebanon.

Theo các phóng viên nước ngoài có mặt tại Beirut, số người đổ ra đường biểu tình vào khoảng 400.000 -  500.000, một con số đáng kinh ngạc đối với đất nước chỉ có khoảng 3,7 triệu dân. Cuộc biểu tình lớn của phe đối lập trước dó cũng chỉ đạt tới con số 70.000 người.

Cuộc biểu tình diễn ra vài giờ sau khi Syria bắt đầu rút quân rời xa các khu vực trung tâm của Lebanon ngày hôm qua (8/3). Những người biểu tình giận dữ với việc Tổng thống Bush ép buộc Syria rút quân hoàn toàn ngay lập tức. 

Nổi bật lên trên hàng trăm ngàn cánh tay là hai biểu ngữ khổ lớn. Một chạy dòng chữ "Cảm ơn Syria" còn một nhằm chỉ trích Mỹ và Liên Hợp Quốc với dòng chữ "Nói không với can thiệp nước ngoài".

"Chúng tôi cần độc lập nhưng Syria không phải rút quân", một cậu bé 16 tuổi có tên Esraa Awarki nói, "Syria đã và đang bảo vệ chúng tôi".

Một nữ sinh viên 21 tuổi có tên Maha Choukair phụ hoạ thêm: "Chúng tôi biểu tình để chống lại sự can thiệp của nước ngoài và ủng hộ Hezbollah. Và chúng tôi cũng tới đây để cảm ơn Syria chứ không phải đòi họ rút quân".

Đoàn biểu tình cũng cầm trên tay vô số lá cờ đỏ trắng Lebanon như phe đối lập, cũng hát vang quốc ca. Điểm khác biệt là trên tay những người này có cả chân dung của Tổng thống hai nước Lebanon và Syria.

Hezbollah - số 1 ở Lebanon?

Hezbollah - lực lượng được trang bị vũ khí và tổ chức hoạt động chặt chẽ nhất ở Lebanon hiện nay - tổ chức cuộc biểu tình rộng khắp này nhằm chứng tỏ mình vẫn là một thế lực mạnh trên chính trường ngay cả khi Syria rút quân.

Hài lòng với cuộc biểu tình do mình phát động, từ ban công một toà nhà, thủ lĩnh Hezbollah là Nasrallah châm chọc Mỹ: "Tôi yêu cầu các thế lực trong và ngoài nước nhìn đây mà xem. Hàng trăm ngàn người này có phải là tình báo của Syria như các vị nói không?"

Quay lại đám đông,  Nasrallah tiếp tục hô hào: "Với kẻ thù, chúng ta chỉ có thể nói: Không có chỗ cho chúng trong cuộc sống này. Israel đáng chết!".

Hiện cả Mỹ và LHQ đều đang gây sức ép buộc Syria rút quân hoàn toàn và Hezbollah phải giải giáp ngay lập tức. Có vẻ như cả hai yêu cầu trên của họ đều đang vấp phải chướng ngại vật quá lớn.

(NHQ - Theo AP, Reuters)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,