,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
586650
Mỹ ép IAEA đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra HĐBA
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ ép IAEA đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra HĐBA

Cập nhật lúc 06:28, Thứ Năm, 03/03/2005 (GMT+7)
,

Ngày 02/3, Mỹ cáo buộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã không hoàn thành trách nhiệm của mình khi không báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc những vi phạm của Iran đối với quy định cấm phổ biến hạt nhân.

Iran đang chịu sức ép ngày càng tăng liên quan đến chương trình làm giàu uranium.

Phát biểu tại cuộc họp của các quan chức đứng đầu IAEA, bà Jackie Sanders - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết: "Hội đồng Bảo an là thể chế chính trị quốc tế có thể giải quyết vấn đề này một cách hoà bình". Bà Sanders cũng chỉ trích IAEA "không thể mãi phớt lờ nghĩa vụ phải báo cáo vấn đề lên Hội đồng Bảo an", ám chỉ việc Iran bấy lâu nay không tuân thủ nghiêm túc Hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân (NPT). Theo vị đại sứ này, Hội đồng Bảo an "có quyền yêu cầu và đình chỉ hoạt động làm giàu uranium và tái chế plutonium của Iran".

Tuyên bố trên đây của bà Sanders được đưa ra sau báo cáo của Phó Giám đốc IAEA Pierre Goldschmidt liên quan tới việc Iran khước từ cho phép thanh sát căn cứ quân sự Parchin, đồng thời đang khẩn trương triển khai xây dựng lò phản ứng nước nặng bất chấp yêu cầu đình chỉ từ phía IAEA.

Phản ứng trước tuyên bố trên của bà Sanders, Iran cho biết không lo ngại vấn đề này bị đưa ra trước Hội đồng Bảo an. Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Trưởng đoàn đàm phán vấn đề hạt nhân của Iran Hassan Rohani cho biết: "Iran không quan tâm việc sẽ bị đưa ra trước Hội đồng Bảo an... Chúng ta cũng không nên hoảng sợ bởi chúng ta luôn hành động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế".

Trong khi đó, đã có những dấu hiệu cho thấy EU hiện đang nghiêng về phía Mỹ khi khối này cáo buộc Iran đã không tuân thủ nghiêm túc cam kết ngừng mọi hoạt động liên quan đến việc làm giàu uranium.

Các nước Pháp, Anh và Đức cho rằng việc Iran đang tiến hành trang cấp thiết bị hạt nhân là "rất đáng quan tâm". Phát biểu tại phiên họp của IAEA, Trưởng phái đoàn Anh Robert Wright khẳng định: "Chúng tôi cho rằng không có bất kỳ ngoại lệ nào được chấp nhận liên quan đến cam kết của Iran. EU kêu gọi Iran thực hiện nghiêm túc cam kết ngừng hoạt động làm giàu uranium của mình".

(Văn Cường - Theo Reuters, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,