,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
584644
Iran đã sở hữu kỹ thuật hạt nhân từ năm 1987!
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran đã sở hữu kỹ thuật hạt nhân từ năm 1987!

Cập nhật lúc 23:01, Chủ Nhật, 27/02/2005 (GMT+7)
,

Các thành viên phái đoàn điều tra vấn đề hạt nhân của Iran thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) mới đây tiết lộ đã nắm trong tay những bằng chứng về cuộc gặp gỡ bí mật 18 năm về trước giữa các quan chức Iran và một số trợ lý thân cận của cha đẻ hạt nhân Pakistan Abdul Qadeer Khan. Cuộc gặp bí mật trên kết thúc bằng việc Tehran nhận được toàn bộ kỹ thuật chế tạo vũ khí hạt nhân từ phía nhà khoa học Pakistan.

IAEA cho biết ông Khan đã cung cấp kỹ thuật hạt nhân cho Iran từ năm 1987.

Nguồn tin trên đây được một số quan chức ngoại giao Mỹ cung cấp cho Hãng AP trước thềm cuộc họp của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vào ngày 28/02 để bàn về vấn đề hạt nhân của Iran.

Theo các quan chức trên, cuộc gặp bí mật diễn ra tại Dubai năm 1987 là bước khởi đầu trong kế hoạch xây dựng và tiến hành chương trình phát triển hạt nhân của Iran. Vào thời điểm đó, Iran và nước láng giềng Iraq đang trong tình trạng chiến tranh và Tehran chỉ dự định mua bản thiết kế máy ly tâm làm giàu uranium. Tuy nhiên, nhân cơ hội này Iran đã mua thêm những trang thiết bị cần thiết cho việc chế tạo một lõi bom hạt nhân.

Một số quan chức ngoại giao Mỹ yêu cầu giấu tên cho biết, việc thông tin trên được tiết lộ vào thời điểm này là vô cùng nhạy cảm bởi điều này đồng nghĩa với việc khẳng định Iran đã nắm được kỹ thuật chế tạo vũ khí hạt nhân từ rất sớm thông qua nguồn cung cấp từ mạng lưới chợ đen do ông Abdul Qadeer Khan điều phối.

Một trong số các nhà ngoại giao trên còn cho hay, có thể Mỹ sẽ tận dụng cơ hội này để lật lại vấn đề hạt nhân của Iran trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm thuyết phục áp đặt cấm vận đối với Iran. Tuy nhiên nhà ngoại giao này quan ngại rằng có thể một số nước sẽ không ủng hộ Mỹ bởi thông tin trên không chứng tỏ được rằng Tehran hiện đang bí mật tiến hành chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Tờ "Bưu điện Washington" ngày 27/02 dẫn lời một số nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) giấu tên cho biết, thông tin trên đây là không đủ thuyết phục để đưa vấn đề này ra trước Hội đồng Bảo an - một động thái có thể chấm dứt những nỗ lực lâu nay của EU.

Sở dĩ chương trình làm giàu uranium của Iran lại trở nên rùm beng bởi Washington lo ngại ngoài mục đích cung cấp nhiên liệu phục vụ vận hành các nhà máy điện hạt nhân, Tehran có thể lợi dụng việc này để chế tạo vũ khí hạt nhân. Bấy lâu nay, Mỹ và các đồng minh cáo buộc Iran đang bí mật tiến hành các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân trong khi Iran luôn khẳng định việc làm giàu uranium chỉ phục vụ mục đích hoà bình.

(Văn Cường - Theo AP, Washington Post)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,