,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
582934
Syria cam kết rút quân khỏi Lebanon
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Syria cam kết rút quân khỏi Lebanon

Cập nhật lúc 23:04, Thứ Năm, 24/02/2005 (GMT+7)
,

Ngày 24/02, Syria tuyên bố sẽ hợp tác với Liên Hợp Quốc trong việc thực thi Nghị quyết 1559 của Hội đồng Bảo an kêu gọi rút quân khỏi lãnh thổ Lebanon.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Waleed al-Mualem nói Syria sẽ rút quân khỏi Lebanon.

Hãng BBC dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Syria Waleed al-Mualem cho biết nước này sẽ triển khai việc rút quân nhằm tuân thủ Hiệp định Taif năm 1989.

Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của Chính phủ Syria trước làn sóng phản đối ngày càng tăng trong dư luận quốc tế đối với Damascus sau cái chết của cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri hôm 14/02.

Các quan chức Lebanon đã xác nhận thông tin trên, cho biết Syria sẽ triển khai rút quân khỏi khu vực bờ biển và vùng núi phía Đông Thung lũng Bekaa của Lebanon. Phát biểu trên kênh truyền hình "New TV", Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon Abdul-Rahim Murad nói: "Syria đã quyết định rút quân khỏi lãnh thổ Lebanon".

Tuy nhiên, ông Murad cho biết hiện chưa biết chính xác thời điểm Syria sẽ triển khai rút quân. Theo ông Murad, các quan chức quân đội Lebanon và Syria mới chỉ bắt đầu tiến hành hội đàm để bàn về "thời gian và phương thức" rút quân. Hiệp định Taif 1989 chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm ở Lebanon khẳng định Syria sẽ phải rút quân khỏi lãnh thổ Lebanon nhưng không đề cập thời gian cụ thể. Theo đó, lộ trình rút quân sẽ do chính phủ hai nước Syria và Lebanon thoả thuận.

Làn sóng phản đối Syria ngày càng tăng sau cái chết của ông Hariri.

Mặc dù tuyên bố sẽ rút quân nhưng Syria lại quan ngại việc rút quân diễn ra nhanh chóng sẽ tạo nên một lỗ hổng an ninh lớn tại Lebanon. "Syria cho rằng trước khi đẩy mạnh tiến độ rút quân, nhất thiết quân đội và lực lượng an ninh Lebanon phải được triển khai để lấp chỗ trống có thể ảnh hưởng đến an ninh của Lebanon và Syria", ông Mualem nói.

Về phần mình, Thủ tướng đương nhiệm Lebanon Omar Karameh cũng không kém phần lo lắng trước quyết định trên của Syria. Trả lời phỏng vấn Hãng Reuters, ông Karameh cho biết: "Việc rút quân ngay lập tức có thể sẽ gây ra tình trạng bất ổn đối với Lebanon".

(Văn Cường - Theo AP, BBC, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,