,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
579910
CHDCND Triều Tiên sẽ trở lại bàn đàm phán 6 bên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

CHDCND Triều Tiên sẽ trở lại bàn đàm phán 6 bên

Cập nhật lúc 07:09, Thứ Ba, 22/02/2005 (GMT+7)
,

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay dẫn lời nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il cho biết, Bình Nhưỡng sẵn sàng trở lại bàn đàm phán 6 bên nếu Mỹ chứng tỏ "sự chân thành".

Ông Kim Jong Il trong cuộc hội đàm với các quan chức Trung Quốc tại Bình Nhưỡng.

Tuyên bố trên đây của ông Kim Jong Il được đưa ra trong cuộc gặp ông Wang Jiarui - Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hãng KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim Jong Il cho biết: "Chúng tôi sẽ trở lại bàn đàm phán bất kỳ lúc nào nếu các điều kiện tương đương được đáp ứng... Chúng tôi cũng hy vọng rằng Mỹ sẽ chứng tỏ sự chân thành trong các động thái của mình".

Trong cuộc hội đàm với ông Wang Jiarui, ông Kim Jong Il cũng khẳng định quan điểm và lập trường của Bình Nhưỡng đối với vấn đề hạt nhân. Ông nói: "CHDCND Triều Tiên sẽ luôn đứng trên quan điểm vì một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân để tìm kiếm các giải pháp hoà bình thông qua đối thoại nhằm giải quyết vấn đề bế tắc lâu nay".

Tuy nhiên, Hãng KCNA không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về các điều kiện mà ông Kim Jong Il đề cập trong cuộc gặp với ông Wang Jiarui.

Trong chuyến công cán lần này tới Bình Nhưỡng, ông Wang Jiarui đã chuyển tới nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bức thông điệp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào rằng, tiếp tục tìm kiếm các giải pháp để duy trì hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là "lợi ích cơ bản" của cả Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên. Trung Quốc hiện đang chịu sức ép to lớn từ phía Mỹ và Nhật Bản trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán. Hai nước này cảnh báo việc CHDCND Triều Tiên rút khỏi bàn đàm phán chỉ làm nước này thêm "cách ly" khỏi đời sống quốc tế.

(Văn Cường - Theo BBC, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,