,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
578854
Nga tiếp tục hợp tác với Iran về hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Nga tiếp tục hợp tác với Iran về hạt nhân

Cập nhật lúc 09:52, Chủ Nhật, 20/02/2005 (GMT+7)
,

Tổng thống Putin tuyên bố, Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Iran trong lĩnh vực sản xuất điện hạt nhân và Moscow sẽ không thay đổi lập trường về vấn đề này. 

Quan chức Iran Rowhani và Tổng thống Putin.

''Những động thái mới nhất của Iran đã thuyết phục chúng tôi rằng họ không có ý định chế tạo vũ khí hạt nhân. Điều này có nghĩa chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Iran trên mọi lĩnh vực, gồm cả điện hạt nhân'', Tổng thống Putin nói trong buổi gặp với Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Iran Hassan Rowhani hồi cuối tuần này.

Người đứng đầu nước Nga cũng bày tỏ hy vọng ''Iran sẽ tuân thủ những nghĩa vụ được quy định trong thoả thuận với Nga và quốc tế''. Nhà lãnh đạo này cho hay, Nga và Iran có hàng loạt các dự án chung mà đôi bên cùng có lợi trong lĩnh vực kinh tế và an ninh. ''Chúng tôi ủng hộ một số sáng kiến của Iran và giành một số đặc quyền cho nước này'', hãng Itar-tass trích lời Tổng thống Putin nói.

Hiện nay, Nga đang giúp Iran xây dựng nhà máy nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Busher. Cả Iran và Nga đều bác bỏ cáo buộc của phương tây rằng dự án trị giá 800 triệu USD đó có thể dùng để phát triển vũ khí hạt nhân. Hai nước khẳng định công trình trên được xây dựng nhằm mục đích hoà bình và dân sự.

Ông Rowhani, tới Nga hôm thứ năm (17/2) theo lời mời của người đồng nhiệm Igor Ivanov, tuyên bố, Iran đặc biệt coi trọng vai trò của Nga trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này. ''Cùng với cuộc hội đàm tiến hành với bộ 3 châu Âu, chúng tôi coi trọng vai trò của Nga trong đó'', ông Rowhani nói.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và ông Rowhani diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Geogrge W.Bush có bài phát biểu khẳng định Washington sẽ giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng ngoại giao và Mỹ tiếp tục hợp tác với các bên liên quan vì mục đích này. Trong cuộc gặp, Tổng thống Putin nói đang chuẩn bị tới thăm Iran.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, Chinadaily) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,