,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
578532
Nepal phong toả thông tin liên lạc ngăn chặn biểu tình
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Nepal phong toả thông tin liên lạc ngăn chặn biểu tình

Cập nhật lúc 22:43, Thứ Sáu, 18/02/2005 (GMT+7)
,

Hôm nay (18/02), đúng vào ngày kỷ niệm chế độ dân chủ được thiết lập, Chính phủ Hoàng gia Nepal đã ra lệnh tạm thời ngừng mọi dịch vụ điện thoại, đẩy hệ thống thông tin liên lạc của nước này rơi vào tình trạng tê liệt hoàn toàn.

Cảnh sát Nepal bắt giữ một nhà hoạt động đối lập tham gia biểu tình.

Đây là biện pháp của Chính phủ Hoàng gia nhằm đối phó khả năng các nhà hoạt động đối lập liên kết tổ chức biểu tình trên diện rộng phản đối việc Quốc vương Nepal thâu tóm quyền lực hồi tháng trước.

Tại thủ đô Katmandu, hầu như không người dân nào để tâm tới lời kêu gọi tuần hành kỷ niệm ngày thiết lập chế độ dân chủ. Thông tin liên lạc bị cắt đứt nên cũng không ai biết được diễn biến các cuộc biểu tình tại những khu vực khác trên đất nước.

Người phát ngôn Quân đội Hoàng gia Nepal Dipak Gurung cho biết quân đội cũng đã tiến hành các biện pháp siết chặt an ninh trên toàn đất nước trước nguy cơ bị lực lượng nổi dậy tấn công. Tuy nhiên, kể từ khi Quốc vương Gyanendra thâu tóm quyền lực hồi tháng trước, ngoại trừ việc tấn công vào một nhà tù, lực lượng nổi dậy tại Nepal chưa tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nào nhằm vào chính quyền.

Trong khi đó, Hãng AP dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ cho biết Quốc vương Gyanendra quả quyết với Mỹ rằng ông sẽ chấm dứt việc thâu tóm quyền lực trong vòng 100 ngày tới. Quan chức này cho biết thêm Mỹ có thể sẽ cân nhắc việc ngừng các hoạt động trợ giúp duy trì an ninh cho Nepal nếu ông Gyanendra không thực hiện đúng cam kết.

Anh - một trong những quốc gia cùng tham gia duy trì an ninh tại Nepal cho biết hiện nước này cũng đang xem xét hành động tương tự. Ngày 18/02, phát biểu trước báo giới tại New Delhi nhân chuyến thăm tới Ấn Độ, Ngoại trưởng Anh Jack Straw cho biết: "Chúng tôi đang nóng lòng chờ ngày chính phủ mới ở Nepal được thành lập, tự do dân chủ là điều tối cần thiết để có được một nền hoà bình bền vững".

(Văn Cường - Theo AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,