,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
575624
Người Israel, Palestine chưa tin có ngừng bắn thực sự
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Người Israel, Palestine chưa tin có ngừng bắn thực sự

Cập nhật lúc 10:15, Thứ Tư, 09/02/2005 (GMT+7)
,

Người dân Israel và Palestine hiện chưa dám chắc thoả thuận ngừng bắn vừa đạt được hôm qua (8/2) có thể chấm dứt bạo lực kéo dài 4 năm qua.

Chiến binh Palestine theo dõi tin tức về hội nghị thượng đỉnh Trung Đông qua tivi.

''Họ cố gắng tạo nên hoà bình song luôn có những kẻ khủng bố đứng sau tìm cách phá vỡ. Tôi hy vọng thoả thuận ngừng bắn sẽ tạo nên một thời gian yên tĩnh và chúng tôi có thể sống một cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, tôi thấy điều đó thật khó tin'', Benita Rol, 47 tuổi, công dân Israel nói như vậy sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Sharon đi đến cam kết chấm dứt những vụ đổ máu.

Trong khi đó, người Palestine lại cho rằng, chỉ khi Israel rút khỏi các vùng đất chiếm đóng trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 thì hoà bình thực sự mới tồn tại. ''Tôi không vui vì bạo lực vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, rõ ràng đó là kết quả của chiếm đóng và sự đàn áp'' Murad Sufian, một kỹ sư 35 tuổi cho biết. ''Nếu Israel chấm dứt chiếm hữu đất đai của chúng tôi, mọi việc lúc đó sẽ được giải quyết''.

Có cùng suy nghĩ như trên, Sawsan Gazawi, 28 tuổi người Palestine nói, ngừng bắn chỉ là tạm thời và bạo lực có thể bùng phát trở lại vì ''họ (các nhà lãnh đạo Palestine và Israel) chưa đi tới thống nhất về thời gian nối lại cuộc hội đàm bàn về các vấn đề như nhà nước, Jerusalem và người tị nạn Palestine''.

Hôm qua (8/2), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Ariel Sharon tuyên bố ngừng bắn, chấm dứt 4 năm bạo lực Trung Đông. Thoả thuận có hiệu lực ngay lập tức. Nhà lãnh đạo Palestine nói, thoả thuận ngừng bắn vừa đạt được sẽ ''mở ra một kỷ nguyên mới về hoà bình và hy vọng''.

Các nhóm quân Palestine thực hiện hàng chục vụ đánh bom liều chết ở Israel tuyên bố, họ không cam kết ngừng bắn nhưng sẽ tiếp tục thực hiện thời gian ngừng bắn tạm thời - làm giảm đáng kể số vụ đổ máu trong vài tuần qua.

Dù còn cẩn trọng song có tới 61% người Israel lạc quan về một thời gian yên tĩnh trong khu vực. Yoav Kanyas, sinh viên đã tốt nghiệp, 32 tuổi, người Israel tỏ ra nghi ngờ về một sự thay đổi ngay lập tức. ''Tôi không nghĩ rằng có một người Israel nào đó tin được có một sự thay đổi ngay ngày hôm sau và bình yên sẽ hiện hữu. Cuộc nổi dậy của người Palestine sẽ chưa kết thức. Tuy nhiên, vẫn có sự lạc quan về hoà bình - dù hiện nó chưa có''.

(Hoài Linh - Theo BBC, AP, Reuters) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,